Root - Góc giáo viên - Bài giảng giáo án
Trang 1/2:2 Cuối>>
Giáo Án: Mèo Con Đi Học
  2009-6-6 lúc 22:23:37   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Lấy cảm hứng từ bài thơ do bạn meomeo gởi lên diễn đàn, mình xin chia sẻ với các phụ huynh và giáo viên vài ý tưởng khi dạy bài thơ này.


Mèo Con Đi Học
Hôm nay trời nắng chang chang,
mèo con đi học chẳng mang thứ gì.
Chỉ mang 1 cái viết chì,
Và mang 1 mẩu bánh mì con con.

Văn Học: Trước hết là nội dung bài thơ. Hỏi các em nhân vật nào đi học trong bài thơ này?(Mèo con) Những vật gì mèo con mang theo khi đi học? (1 cái viết chì và một mẩu bánh mì con con) Bánh mì con con là bánh mì như thế nào hở các em? (là miếng bánh mì nhỏ, tí xíu) Tại sao mèo con phải mang theo bánh mì và viết chì để đi học? Bánh mì để làm gì? (đói bụng ăn). Viết chì để làm gì? (để viết bài, vẽ). Trong bài thơ có câu: "Hôm nay trời nắng chang chang." Vậy các em có biết nắng chang chang là gì không? (nắng chang chang là nắng gay gắt, nắng nhiều, nóng lắm!) Các em nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra với mèo con khi đi học dưới trời nắng chang chang? (sẽ bị bịnh, cảm nắng) Làm sao các em có thể đoán được là mèo con sẽ bị bịnh? (tại vì mèo con không có mang theo cái gì hết, không đội nón, mũ) Vậy nếu các em là mèo con như trong bài thơ này thì các em sẽ làm như thế nào? (sẽ đội mũ đi học ạ.) Nếu các em là mèo con, khi đi học các em sẽ mang theo những gì và tại sao? Tại sao mèo con chỉ mang viết chì và mẩu bánh mì chứ không theo mang các thứ khác? Các em nghĩ mèo con có thể đi học giống các em không và tại sao? (Không ạ, mèo là thú vật. Mèo con ở nhà em đâu có đi học đâu. Chỉ có trẻ em mới đi học thôi. Vậy em nghĩ câu chuyện này có thật hay là hư cấu? (Hư cấu)

Toán: Chỉ vào số 1 và đọc cho các em. 1 cây viết chì và 1 mẩu bánh mì. Các em có biết số này là số mấy không? (Số một, 1). Đưa ra 1 cây bút chì và nói các em giơ ra một ngón tay. Đưa ra một miếng bánh và nói các em đưa ra một ngón tay để tương xứng với số một. Sau đó thì hỏi các em có biết bộ phận nào trên cơ thể chỉ có 1 không? (1 cái đầu, 1 mũi, 1 miệng, và một mình em thôi) Còn các bộ phận khác thì 2 như hai tay, hai mắt, hai lỗ tai...Sau đó thì nói các em đi tìm một vật gì đó trong lớp đưa cho cô xem.

Chữ Cái: Mm (mờ)

Chỉ vào chữ Mèo và đọc cho các em. Nhấn mạnh rằng Mèo bắt đầu bằng chữ M. Nói các em lặp lại (mờ). Các em có biết bạn nào hoặc ai có tên bắt đầu bằng chữ M không? (Mai, Mạnh, Mận, Mây, Mão, Mùi). Chỉ cho các em biết chữ M lớn còn có chữ m nhỏ nữa. Đưa chữ Mm cho các em xem rồi cũng nhau kiếm chữ Mm trong bài thơ (mèo, mang, mẩu, mì)Khoanh tròn các chữ Mm trong bài thơ.

Chỉ cho các em biết chữ M hoa và chữ m nhỏ. Nói về sự khác biết và giống nhau của chữ to và nhỏ nhưng cùng một chữ mờ và cách phát âm. Viết từng nét của chữ M cho các em xem nói các em vẽ trên không trung với cô. Dùng 4 em để tạo thành chữ M. Sau đó dùng các que kem cho các em làm chữ M. Cho các em xem các hình ảnh khác bắt đầu từ chữ Mm. (mẹ, mắt, mũi, miệng...) Hỏi các em có biết các từ nào bắt đầu bằng chữ M hoặc âm mờ không? Nếu các em trả lời rồi ghi xuống để cho các em thấy các chữ bắt đầu bằng chữ M. Sau đó thì đưa giấy cho các em tô màu các hình bắt đầu bằng chữ M và đồ theo chữ Mm.

Sang bữa khác thì ôn lại cho các em. Đưa các hình ảnh bắt đầu bằng chữ M và các chữ khác cho các em phân biệt. Sau khi dùng hình ảnh, giáo viên chỉ nói và học sinh vỗ tay khi nghe âm mờ, còn không thì thôi, đưa ngón cái lên hoặc để xuống, bước một bước nếu nghe âm mờ.

Vẽ: Tập cho các em dùng các hình khối để vẽ con mèo. Trước hết dùng hình chữ nhật vẽ thân hình, dùng hình tròn vẽ cái đầu, dùng hai hình tam giác vẽ hai lỗ tai, dùng 2 hình tròn nhỏ vẽ hai con mắt, hình tam giác cho cái mũi tí hon, thêm miệng, thêm 4 chân với 4 hình chữ nhật nhỏ, và thêm cái đuôi.

Qua qua bài thơ này, các cô cũng dùng nhiều chuẩn để dạy cho học sinh và học sinh cũng đạt được nhiều chuẩn lắm. Trước nhất là chuẩn phát triển ngôn ngữ, từ vựng, làm quen với văn học. Còn toán, thì nhận ra mặt số và số lượng của 1, hình khối. Phát triển tư duy khi trả lời các câu hỏi về mèo con. Biết đi nắng không đội nón/mũ sẽ bị bịnh. Biết nhận ra mặt chữ cái Mm và cách phát âm cũng như những từ liên quan. Biết cách viết chữ Mm, tô màu con mèo, viết chữ mèo. Khuyến khích trẻ viết tên của mình trên giấy. Cô giáo cần đưa một thẻ tên cho các em để tập viết theo.

Qua bài thơ này trẻ sẽ học được rất nhiều từ văn học,từ vựng, toán, chữ cái, tập đọc và tập viết, phát triển tư duy, ngôn ngữ, thời tiết, vẽ minh hoạt về bài thơ. và nhiều nữa. Mình có thể dùng bài thơ này nhiều lần và mỗi lần là một mục đích khác nhau. Chứ dạy chung và nhiều quá các em sẽ khó tiếp thu và không thể ngồi lâu được. Sau khi các em học các bước trên, mình có thể viết các từ vựng trong bài thơ để các em ráp lại thành bài thơ. Trẻ nhỏ trước nhất làm quen và tương xứng nguyên từ. Sau đó thì học âm đầu, âm cuối, và âm rời để ráp lại thành từ.

Khi dạy các em về chữ cái, đọc, và viết, giáo viên cần phải dùng đủ các chiến lược, những gì có thể giúp các em đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong việc học mà không bị nhàm chán. Thông qua các trò chơi, âm nhạc, các góc hoạt động và các dụng cụ học có sẳn, các em sẽ phát huy tối đa tiềm năng học của mình. Ngoài sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên, môi trường học cũng rất là quan trọng. Lớp học nên có những dụng cụ cho các em học, không cần phải cầu kỳ hay đắt tiền. Các chữ cái lớn nhỏ để các em tuơng xứng, các từ vựng với tranh ảnh để các em làm quen với chữ in, các hình ảnh có chữ trong môi trường xung quanh cho các em dễ nhận diện, giấy, viết, có đủ ở các góc cạnh của lớp học, các em có nhiều cơ hội để viết, vẽ. Giáo viên cũng nên đặt nhiều câu hỏi để các em suy nghĩ và trả lời nhằm phát triển tư duy.



 
  2009-6-8 lúc 11:3:48   
nhobo 
[Member]
Tham gia ngày: 2008-4-25
Số bài viết: 82
Chị Lan có thể cho em hỏi là với các ý tưởng như trên là với một bài thơ sẽ có thể dạy cho trẻ nhiều thứ, và phải chia ra nhiều hoạt động cho nhiều ngày. Nhưng lớp có tới 50 hs thì chia nhóm thế nào?

 
  2009-6-8 lúc 13:36:12   
quynho 
[Member]
Tham gia ngày: 2008-8-19
Số bài viết: 606
Thường lớp có 50hs sẽ do 2 cô phụ trách, con cô nào cô đó dạy, như vậy bình quân bạn phải dạy khoảng 20 - 25 học sinh. và như vậy việc chia nhóm không đến mức quá khó khăn


Quỷ nhỏ đã trở lại, ăn hại gấp nhiều lần!
 
  2009-6-9 lúc 4:10:47   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Quynho hoặc bạn nào chia sẻ kinh nghiệm chia nhóm và dạy các em như thế nào cho bạn nhobo dùm. 50 học sinh trong một lớp thì mình chưa từng dạy nhưng khoảng 22-23 cháu thì đã dạy qua. Mình sẽ chia sẽ kinh nghiệm của mình cho bạn sau. Bây giờ phải tập trung viết lời phê bình cho các em nên không có tập trung được. Cho mình ít thời gian rồi sẽ cùng tìm ra phương pháp chăm sóc và dạy dỗ cho 50 em nha.

 
  2009-6-9 lúc 7:22:48   
coduoiga 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-5-23
Số bài viết: 42
nhunug y tuong chi Lan goi y ve nhung hoat dông hay qua , giup chung em hinh dung ra dc nhieu hoat dong huu ich cho tre lam day . cam con chi nhieu lam nhe , chuc chi luôn luon vui , khoe , day nhiet huyet voi nhe

 
  2009-6-10 lúc 6:20:50   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Coduoiga, chị còn ca hát nhiều lắm. Khi mình hát thì trẻ sẽ nhớ được tên chữ và cách phát âm luôn. Thí dụ Apple starts with letter A, letter A, letter A. Apple starts with letter A, a, a, a, a, a. Baby starts with letter the B, letter B, letter B. Baby starts with letter B, b, b, b, b, b. (bờ). Nói chung là mỗi khi dạy một cái gì đó mình làm đủ trò để trẻ dễ tiếp thu.

 
  2009-6-10 lúc 9:2:34   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Nhobo ơi nếu lớp em có 50 em thì hãy chia làm hai nhóm chính, mỗi cô 25 em. Đầu năm ghi tên các em xuống và cho biết nhóm nào thuộc cô nào. Sau khi chia nhóm xong, đọc cho các em biết nhóm nào thuộc cô nào rồi nói các em đặt tên cho nhóm của các em. Mình chỉ hướng dẫn cho các em vài lần sau này các em sẽ nhớ ngay thôi. Tuy là 2 nhóm nhưng các em thay đổi mỗi ngày để học đủ cả hai cô. Thí dụ hôm nay nhóm A học với cô Đào, nhóm B học với cô Mận thì ngày mai nhóm B học với cô Đào và nhóm A học với cô Mận. Thay đổi như vậy thì các em sẽ vui hơn vì được làm quen với cách dạy của hai cô. Cái lợi khi chia nhóm như vậy thì hai cô soạn giáo án cho một ngày nhưng dùng được hai bữa đỡ mất thời gian hơn.

Sau khi chia nhóm chính xong, mình phải chia nhóm phụ nữa. Nếu em cảm thấy dạy một bài học một lúc cho 25 em được thì dạy, còn không thì chia ra. Một nhóm hình tròn, một nhóm hình vuông gì đó. 12 em ở nhóm hình tròn thì học với cô giáo trước. 13 em ở nhóm hình vuông thì chơi trước. Có thể chia ra làm hai hoăc ba nhóm. Nếu em có các hoạt động gì mà các em ấy tự làm được thì để sẳn cho các em ấy làm một mình. Còn không thì cho các em chơi ở góc hoạt động. Mình phải tập cho các em biết là khi cô dạy học các em đừng có làm phiền cô. Có chuyện gì thì cố gắng giải quyết với nhau, nhờ các bạn trong nhóm giúp đỡ. Nếu có chuyện gì rất là quan trọng thì hãy gọi cô.
Mình có thể dạy các em từ 20 tới 30 phút cho một bài học của ngày ấy. Sau đó thì cho các em ở nhóm hình tròn chơi và gọi nhóm hình vuông lại dạy. Nếu mình thực hiện như vậy thì các em đều có thời gian 30 phút để học và 30 phút để chơi. Khi các em đều đã học xong thì cô giáo có thể quan sát, chơi chung với các em, dùng thời gian chơi để trao đổi và gợi ý cho các em, dùng các câu hỏi để hỏi các em đang làm gì đó, xây dựng gì đó, dùng hình gì để xây dựng, màu gì? Còn nếu cô giáo muốn kèm theo em nào thì dùng thời gian đó để chơi và dạy kèm thêm.

Trở lại với bài thơ Mèo Con Đi Học. Cô giáo của hai nhóm nên chia ra dạy về cái gì. Thí dụ cô Đào dạy cho nhóm A chữ M, phát âm, khoanh tròn các từ bắt đầu bằng chữ Mn, và các hình ảnh về chữ M. Sau đó thì tập viết chữ M và tô màu chữ M.

Cô Mận thì cũng dạy bài thơ đó, cũng dùng các câu hỏi trên để hỏi các em về nội dung bài thơ, nhưng nghiêng về toán. Dạy số 1 hoặc số 2 cho các em. Dùng các bộ phận trên cơ thể để học về số, nhận ra mặt số, giơ 1, hoặc 2 ngón tay khi cô giáo nói số 1 hoặc số 2. Đưa các cục gỗ cho các đếm khi cô giáo nói 1 thì để một cục gỗ ở trước mặt. Khi đưa số 2 ra thì các em để hai cục gỗ ra. (dùng dụng cụ đếm gì cũng được hết) Sau đó thì nói các em đi kiếm 1 vật gì trong lớp đem lại cho cô. Sau đó thì 2 vật. Qua các hoạt động đó thì cho các em tô màu các vật chỉ có một hoặc 2 và tập viết số 1 hoặc số 2.

Ngày hôm sau thì cô Đào dạy giống y như vậy cho nhóm B và cô Mận cũng dạy y như vậy cho nhóm A. Thế là mình đã dạy được chữ Mm và toán số 1 hoặc số 2 rồi.

Qua ngày khác với nhóm A, 12 em trong nhóm hình tròn học trước, thì cô Đào cũng đọc bài thơ đó và đi sâu vào nội dung của bài thơ. Gợi ý cho các em để các em tập trả lời để phát triển ngôn ngữ. Ôn lại chữ Mm, phát âm và các hình ảnh của chữ Mm. Hỏi các em có biết từ nào bắt đầu bằng chữ M hoặc tên ai bắt đầu bằng chữ M nữa không? Nếu các em trả lời thì ghi lên bảng và đọc cho các em. Sau đó thì chơi trò chơi với phát âm với chữ M. Kêu các em đứng lên làm thành một hàng. Nói với các em bây giờ mình sẽ chơi một trò chơi, cô sẽ nói một chữ. Nếu chữ đó bắt đầu với âm mờ thì các em bước lên một bước, còn không thì thôi. Dùng các từ trong các hình ảnh bắt đầu bằng chữ M cô đã dạy trước cho các em. Thí dụ mẹ, nhấn mạnh mờ khi đọc từ mẹ. Hỏi các em mẹ có bắt đầu từ âm mờ không? Nếu có thì các em bước lên một bước. Mưa, bước lên một bước, thỏ, thỏ có bắt đầu từ âm mờ không? Nếu không thì không ai bước lên hết. Phải làm mẫu chỉ trước cho các em. Sau đó thì đọc các từ bắt đầu và không bắt đầu với vần mờ chữ M. Sau đó thì cho các em chơi. Gọi nhóm hình vuông lại và dạy cho các em. Tùy cô có thể cho hôm nay nhóm tròn chơi trước và nhóm vuông học trước.

Cô Mận ở nhóm khác dạy nhóm B cũng đọc về bài thơ, thảo luận về bài thơ, sau đó thì dạy các em dùng các hình thể để vẽ con mèo. Trước tiên thì cô đưa ra hình tròn, hình chữ nhật, và hình tam giác và giới thiệu tên của các hình đó cho các em. Cô nói: Hôm nay cô sẽ dạy các em vẽ hình con mèo bằng cách dùng các hình thể này. Mình sẽ dùng hình tròn, đưa hình tròn lên cho các em coi. Hình này được gọi là hình tròn vì nó tròn xoe và không có góc cạnh. Vẽ một vòng tròn to trên bảng. Nói các em vẽ theo trên giấy. Tiếp theo cô đưa hình tam giác ra và hỏi các em có biết đây là hình gì không? Nếu các em trả lời thì nói đúng rồi, hình tam giác có ba cạnh và 3 góc. Đếm các cạnh cho các em xem rồi vẽ hai hình tam giác trên cái vòng tròn để làm hai cái lỗ tai. Sau đó thì vẽ hai vòng tròn nhỏ làm hai con mắt, vẽ thêm một cái hình tam giác cho cái lỗ mũi, và mấy cọng râu. Sau đó thì cô nói bây giờ mình sẽ dùng hình chữ nhật để làm thân mình. Cô chỉ hình chữ nhật có hai cạnh dài và hai cạnh ngắn. Nói các em vẽ theo từng nét với cô. Hỏi các em con mèo có mấy cái chân. Sau đó thì vẽ tiếp bốn hình chữ nhật cho 4 cái chân. Thêm đuôi vào rồi cô giáo viết chữ con mèo trên bảng cho các em viết theo và tô màu con mèo, ghi tên của mình trên tay trái của tờ giấy. Nếu các em không biết ghi vẽ nguệch ngoạc cũng được, cô giáo ghi lại cho rõ hơn. Mình phải khuyến khích các em tập viết tên của mình, sau đó thì tô màu con mèo. Sau đó thì cho nhóm đó chơi, kêu nhóm khác vào dạy tiếp.

Bữa khác thì hỏi các em có biết bài hát hoặc câu chuyện nào về con mèo không? Hát với các em hoặc kể chuyện về con mèo. Mục đích của câu hỏi là giúp các em liên tưởng tới những gì đã được biết về con mèo. Hỏi nhà em nào có mèo và so sánh bao nhiêu bạn có mèo và bao nhiêu bạn không có. Hỏi mèo kêu ra sao? Giải thích mèo là thú vật nuôi ở trong nhà...

Mỗi ngày khi còn dạy bài thơ và chữ Mm ôn lại chữ M và phát âm cho các em. Đưa ra các hình ảnh để các em nói tên các hình ảnh đó. Khi dạy xong chữ Mm, dán chữ đó ở trên tường và các hình ảnh bắt của chữ đó ở bên dưới cho các em tham khảo. Nói các em làm vẽ thêm hình với chữ M dán theo vào đó. Viết tên của bạn nào bắt đầu bằng chữ M vào đó luôn. Từ từ lớp sẽ có rất nhiều hình ảnh và chữ ở dưới tên của các bảng chữ cái. Bảng chữ cái nên để vừa tầm mắt cho các em đọc hoặc dùng tay vẽ các chữ cái đó.

Tạm thời thì như vậy. Có cần gì thì mình bàn nữa nhé. Các bạn khác thấy như thế nào và chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người cùng học hỏi.

Bài thơ con mèo đã kết thúc. Những gì mình muốn truyền đạt cho các em thì cũng đã làm rồi. Bữa khác nếu dạy về bài khác thì khi một nhóm chơi trước có thể dùng các hình thể để ráp thành con mèo, hoặc cô giáo muốn các em tập cắt thì đưa ra các hình cho các em cắt rồi dán lại làm con mèo. Các em có thể tư làm một mình mà không cần tới sự giúp đỡ của cô giáo. Nếu em nào chưa biết cắt thì cho các em hình đã cắt sẵn để dán thành con mèo. Còn nếu cô thấy cần phải hướng dẫn các em tập cắt thì nên làm thành một bài học. Ăn thua là ở cô giáo hiểu rõ học sinh của mình như thế nào. Nếu biết cắt thì cho một bàn để cắt, còn không thì cho hình sẵn.

Bất cứ hoạt động gì thì mình cũng nghĩ tới các em. Em nào có thể làm được, em nào không rồi mình đưa ra các hoạt động để phù hợp cho các em đó. Nếu chưa biết cắt thì cho cát tự do.


 
  2009-6-12 lúc 9:33:44   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Nhobo thấy chị chia nhóm như vậy có được không? Cho ý kiến dùm đi. Mời các bác khác cho ý kiến nữa. Nếu các bạn có 50 em thì sẽ dạy như thế nào? Cho mình biết với. Cảm ơn nhiều.

 
  2009-6-12 lúc 13:29:59   
quynho 
[Member]
Tham gia ngày: 2008-8-19
Số bài viết: 606
Nhobo nói cho mình biết: bạn dạy 50 trẻ hay có hai cô, mình sẽ cùng chia sẻ với bạn và cách chia nhóm và tổ chức hoạt động như thế nào bạn nhé!

 
  2009-6-12 lúc 14:23:20   
nhobo 
[Member]
Tham gia ngày: 2008-4-25
Số bài viết: 82
Cảm ơn các bạn cho ý kiến.
Mình không có nhiều thời gian lắm vì con nhỏ, và ở nhà thuê, lâu lâu lên diễn đàn để học hỏi thêm.
Lớp mình có hai Cô nhưng một Cô 'chạy vòng ngoài', còn mình sẽ dạy cho các bé. Thường mình tổ chức lớp như sau: Giờ học cho các bé ngồi thành 5 hàng, hai dãy. Ngày đầu cho các bé học thuộc bài thơ với hình ảnh con mèo: khi đọc thơ, diễn tả mèo con đi học, chỉ cần bốn lần cho bốn câu là các bé thuộc, cho các bé lên (1 hàng) đọc và diễn tả thành các chú mèo con đang đi học, mỗi chú một kiểu. Xong, Ngày 2: đọc lại cho xem hình con mèo, vẽ hình con mèo bằng những hình tròn và vuông, phân tích cho các bé thấy về con mèo, cho xem hình ảnh các loại mèo, cho bé vẽ và tô màu. Ngày ba, hỏi các bé biết gì về mèo, mèo ăn gì, kêu như thế nào, mèo có ích lợi gì, nhà em nào có mèo,... sau đó các bé sẽ giả làm con mèo. Ngày bốn, dạy chữ mèo, các chữ cái M E O, và học số đếm 1 2 3. Sau cùng tổng kết lại, cho các bé đọc bài thơ, rap chữ meo, nối số mèo với cá và kiểm tra hiểu biết về mèo.
Nói chung do là lớp đông nên khi thực hiện dạy mình thiên về hoạt động sao cho các bé cùng làm một lúc.
Các bé sẽ tập trung không sao nhãng (mà đây là kỳ công đấy nhé, cô giáo phải chuẩn bị trước rất nhiều đồ dùng cho các bài học, vd chia trước các mẩu bút sáp thành từng rổ để các bé không dành nhau, kiếm hình các con vật thật nhiều, ...)Nhưng các bé mình dạy, đều là con nhà nghèo, có ít đồ chơi nên các đồ chơi cô giáo bày cho đều rất thích, và không chê, nhưng dạy đông dù các bé rất biết nghe lời, cũng có khi các bé không tiếp thu được hết.
Nếu chia nhóm theo như trên thì mình không thể dạy mỗi nhóm một bài khác nhau, nên mình muốn hỏi là có cách nào chia nhóm và hoạt động để các bé cùng học được cùng lúc mà đều tiếp thu được.


 
Trang 1/2:2 Cuối>>
Truy cập:
http://www.mamnon.com
Công Ty Cổ Phần Mạng Trực Tuyến VietSin
Trung Tâm CNTT Giáo Dục Mầm Non
625/6 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.35119242 - 028.35119243
Số giấy phép: 62/GP-BC, cấp ngày: 09/02/2007. ® Ghi rõ nguồn "mamnon.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này. Mamnon Portal 5.0 - Bản quyền của công ty Vsionglobal
Số GCNĐKKD: 0303148799, Ngày cấp 19/12/2003 do Sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp. Email: [email protected]
code vyng magicbox 120x600 bjn ph?i