Root - Góc giáo viên - Bài giảng giáo án
Trang 1/2:2 Cuối>>
Tìm kiếm bài thơ
  2009-11-30 lúc 20:52:50   
emhien27 
[Member]
Tham gia ngày: 2008-3-20
Số bài viết: 23
Tuần tới mình thi tay nghề với đề tài "Sách". Chi em nào có bài thơ, vè, hoặc tự sáng tác nói về "sách" làm ơn giúp mình với.
Mong tin gấp gấp
Cám ơn trước



minh la giao vien mam non qua tan phu, muon duoc tham gia giao luu va hoc tap o cac ban, rat vui duoc chia se va tham gia vao dien dan cua chi em chung minh
 
  2009-12-2 lúc 6:33:56   
[email protected] 
[Member]
Tham gia ngày: 2006-9-13
Số bài viết: 46
mến chào emhien27, cô Bích Thuận sưu tầm bài thơ này gửi tặng em nhé. chúc em trẻ khỏe và thành công!

Em mơ

Em mơ làm Thánh Gióng
Bay lên trên trời cao
Em mơ làm Thạch Sanh
Bắn chết con đại bàng
Em mơ làm cô Tấm
Tốt bụng với mọi người
Em mơ làm Sơn Tinh
Nâng núi cao dâng lên
Để chống lại Thủy Tinh
Em mơ làm chị Hằng
Đêm trung thu trăng tròn
Vui đùa cùng thỏ ngọc
Em mơ làm ông tiên
Đem đến cho mọi người
Biết bao điều tốt đẹp.

sưu tầm






Vì tương lai mai sau
 
  2009-12-2 lúc 6:57:29   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Tại một trang trại ở miền núi xa xôi, có một ông cụ sống với người cháu của mình. Mỗi buổi sang ông cụ dậy rất sớm để đọc sách. Có những cuốn sách ông đã đọc nhiều lần, đến mức sờn cũ, nhưng lúc nào ông cũng đọc say mê và chưa một buổi sáng nào ông quên đọc sách. Người cháu bắt cướt ông, cũng cố gắng mỗi ngày đều ngồi đọc sách. Tới một ngày cậu hỏi ông:

- Ông ơi, cháu cũng thử đọc sách như ông, nhưng cháu không hiểu gì cả. Hoặc là có những đoạn cháu hiểu, nhưng khi gấp sách lại cháu quên ngay. Thế thì đọc sách có tốt gì đâu mà ông đọc thường xuyên thế?

Ông cụ lúc đó đang đổ than vào lò, quay lại nhìn cháu và chỉ nói:

- Cháu hãy đem cái giỏ đựng than này ra sống và mang về cho ông một giỏ nước nhé!

Cậu bé làm theo lời ông, dù rằng nước đã chảy ra hết khỏi giỏ trước khi cậu bé quay về đến nhà. Nhìn thấy cái giỏ ông cụ cười vang và nói:

- Nước chảy hết rồi. Có lẽ lần sau cháu sẽ phải đi nhanh hơn nữa.
Rồi ông bảo cháu quay lại sông lấy một giỏ nước. Lần này cậu bé cố chạy nhanh hơn, nhưng lại một lần nữa, khi cậu về đến nhà thì cái giỏ đã trống rỗng. Thở không ra hơi, cậu nói với ông rằng "Không thể đựng nước vào cái giỏ", rồi đi lấy một cái xô để múc nước. Nhưng ông cụ ngăn lại.

- Ông không muốn lấy một xô nước. Ông muốn lấy một giỏ nước cơ. Cháu làm được đấy, chỉ có điều cháu chưa làm hết sức thôi!

Rồi ông lại bảo cháu ra sông lấy nước. Và cậu bé đã biết rằng cái giỏ không thể đựng nước, nhưng cậu muốn cho ông thấy rằng cậu có chạy nhanh đến mức nào thì nước cũng chảy ra hết, khi về đến nhà chiếc giỏ vẫn trống không.

- Ông xem này - cậu bé hụt hơi nói - thật là vô ích.

- Cháu lại nghĩ nó vô ích cư? ông cụ nói- Cháu thử nhìn cái giỏ xem.

Cậu bé nhìn vào cái giỏ, và lần đâu tiên cậu bé nhận ra rằng cái giỏ khác hẳn ban đầu. Nó không còn là cái giỏ than đen nữa mà đã được nước rửa sạch sẽ.

- Cháu của ông, đó là những gì diễn ra khi cháu đọc sách. Có thể cháu không hiểu hoặc không nớ được mọi thứ, nhưng khi cháu đọc. sách sẽ thay đổi cháu từ bên trong tâm hồn, như nước đã làm sạch giỏ than .

Sưu tầm




 
  2009-12-2 lúc 7:5:46   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Vì sao con người ta phải đọc sách?
16/08/2009 — linkgreencold
+ quote: “Reading is to the mind what exercise is to the body.”

- quote: “When I read about the evils of drinking, I gave up reading.”

Đọc sách, với nhiều người, là một thói quen không thể từ bỏ, và có thể trở nên nghiện nó. Chưa thấy việc gì tốt cho trí óc bằng việc đọc sách, đọc đúng nghĩa, chứ không phải là nhìn những dòng chữ lặng lẽ trôi qua mắt. Cá nhân tôi thấy, học qua sách là cái học giúp nhớ lâu nhất. Đây là một đặc điểm hay của input-output của não chúng ta, cái gì nhanh hiểu thì nhanh quên, cái gì lâu hiểu thì lâu quên, nếu hoàn toàn không kể đến việc luyện tập hoặc ôn lại.

Tôi có đọc một bài trên tạp chí Tia sáng (một tạp chí về tri thức, tuy nhiên lâu lâu tôi mới thấy một bài hay) của tác giả Lê Quỳnh Mai (không biết có phải chủ nhà xuất bản Quỳnh Mai không : p) mà theo tôi thì nó khá hay và những trải nghiệm của bản thân đã chứng thực là những điều đó là đúng.

1) Bồi đắp sự thông minh.

2) Tạo ra sự tưởng tượng phong phú.

3) Tăng sự hiểu biết.

4) Có thể đi du lịch qua đọc sách.

5) Cho phép độc giả tự đánh lừa giữa khoảng cách của sự sống và cái chết giúp độc giả chấp nhận sự hiện hữu – những ước muốn không thể thực hiện được.

6) Mang lại những điều tốt đẹp nhất, cho độc giả hiểu rằng bản thân con người không phải là một cái máy, mà là một thực thể văn hóa.

7) Đời sống đầy những nghịch lý. Đọc và viết xóa bỏ những nghịch lý ấy.

8) Đọc có khuynh hướng dẫn đến viết, là một trong những “sở thích và thú vui” đẹp nhất của con người.

9) Đọc và viết là hành động tự do, không bi ép buộc, là hành động “cho không”. Điều “cho không biếu không” này trong đời sống rất khó xảy ra!

10) Từ đọc -> viết -> có thể mang lại cho tác giả một quyền lực khi chính mình tạo dựng cốt chuyện và nhân vật.
Điều thứ 8 khá hay đấy chứ (: điều số 1 và 3 thì có lẽ chẳng cần đọc sách cũng đoán được rồi.

Tôi thích cái điều 8, đọc thì dẫn đến viết, không biết điều nghịch của nó có đúng không, nghĩa là có ai viết nhiều mà không đọc không? tôi nghĩ là không, tôi đã tiếp xúc với những người viết hay, họ có phong cách và cách hành văn đầy cuốn hút và thú vị, thì, những người đó đọc khá nhiều, không cần rất nhiều, chỉ cần khá nhiều là đủ để viết hơi hơi hấp dẫn rồi, tất nhiên càng viết nhiều thì người ta mới tăng kỹ năng tạo hấp-dẫn-nội-dung cho người đọc được.

People say that life is the thing, but I prefer reading. (Logan Pearsall Smith (1865 – 1946))

Đã lâu rồi tôi không gặp lại một avatar, mà tôi cho nó là dễ thương và ý nghĩa, ava đó vẽ hình một con chó đang đọc một cuốn sách, cười thỏa mãn và trên có chữ “Reading is fun”. Reading is fun, chả có gì phải phản đối..

Quá đúng :D
Em thấy với bản thân mình thì đọc sách còn có thêm 1 tác dụng là làm đẹp tâm hồn mình nữa :)

http://linkos.wordpress.com/2009/08/16/vi-sao-con-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ta-ph%E1%BA%A3i-d%E1%BB%8Dc-sach/


 
  2009-12-2 lúc 7:9:40   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Các chuyên gia khuyên rằng, dù chưa thực sự hiểu câu chuyện bạn kể nhưng hành vi đọc sách vẫn rất hữu ích với bé.



Lợi ích khi đọc sách cho bé
Thời điểm

Bạn có thể cùng bé đọc sách ngay từ sau khi bé chào đời. Bé 6 tháng tuổi là giai đoạn lý tưởng để bạn tạo thói quen đọc cho bé vì thời điểm này, bé xuất hiện khả năng tập trung vào quyển sách phía tay bạn.

Tác dụng của việc đọc sách sớm cho bé

Đọc sách giúp bé xây dựng vốn từ vựng, kích thích trí tưởng tượng và trau dồi khả năng giao tiếp.

Bạn chớ nghĩ, bé còn nhỏ và chưa hiểu biết nên hành động này thật “lãng phí”. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã kết luận, việc đọc sách với bé ngay từ giai đoạn trong bụng mẹ sẽ rất tốt cho quá trình phát triển của bé về sau.

Cha mẹ càng tăng cường giao tiếp với bé, bé càng hoàn thiện trí nhớ và trí thông minh hơn. Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ kết luận: Kỹ năng ngôn ngữ có mối liên quan mật thiết với trí thông minh ở bé. Điều này lại phụ thuộc vào việc bé được nghe bao nhiêu từ mỗi ngày sau khi chào đời. Cuộc khảo sát cũng khẳng định: Nhóm bé được nghe khoảng 2.000 từ mỗi ngày sẽ có khả năng sử dụng ngôn ngữ khi lên 3 tuổi tốt hơn nhóm bé được nghe ít từ vựng hơn.

Nên duy trì thói quen đọc sách hàng ngày cho bé vì nếu để lâu không đọc, bé sẽ quên mất hứng thú được nghe đọc sách. Bạn nên cho bé xem tranh, ảnh, đọc to cho bé nghe vào những lúc bé vui vẻ, khỏe mạn. Thời gian đọc chỉ nên kéo dài 5-10 phút để bé không quấy khóc.

Những loại sách tốt cho bé

Một vài tháng đầu đời, bé đã có khả năng cảm nhận nhịp điệu ngôn từ phát ra từ miệng bạn. Vì vậy, bạn có thể chọn bất kỳ loại sách nào dành cho thiếu nhi thì cũng tốt cho bé. Tạp chí, truyện cổ tích, thơ… vui vẻ và có tiết tấu trầm bổng dễ khiến bé thích thú. Bé 6 tháng tuổi trở lên phù hợp với những quyển truyện tranh, sách tranh có màu sặc sỡ…

Vì bé còn nhỏ, chưa biết chữ, bạn nên tránh những loại sách nhiều chữ. Trông sẽ rối mắt mà bé cũng không hiểu được điều gì.

Bé dưới 1 tuổi chưa thể hiểu tác dụng của sách nên thường coi sách như đồ chơi: Bé có thể mở, quăng, xé… sách bất kỳ lúc nào. Do đó, bạn nên chọn những cuốn sách nhỏ, gọn, đóng bìa cứng và bảo quản đúng nơi quy định để bé không làm hỏng sách.

Bạn nên dành thời gian quan sát xem bé có đặc điểm gì riêng biệt để dẫn dắt sự chú ý của bé. Chẳng hạn: Một số bé thích các loại tranh ảnh có hình gà, gấu, chó, mèo… trong khi một số bé khác lại thích hình tàu hỏa, ôtô, máy bay…

Lưu ý với những loại băng, đĩa cho bé

Bé cần kết nối cảm xúc thông qua từ vựng với cha mẹ hơn việc xem phim, nghe nhạc. Các loại băng, đĩa, phim (trừ loại nhạc dành riêng cho bé sơ sinh) chỉ thực sự thích hợp cho những bé trên 3 tuổi.

Đọc sách chính là biện pháp để bạn vừa vui chơi với bé, lại vựa nhận biết phản ứng cảm xúc riêng của bé với cha mẹ.

Theo Mevabe


 
  2009-12-2 lúc 7:14:20   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Hãy đưa ra những kinh nghiệm học đọc, học viết thú vị, mang lại cho trẻ cơ hội có được sự hiểu biết, ý thức, các kỹ năng và tình yêu đối với học tập, cần thiết cho trẻ khi đến trường.


Chọn sách thích hợp

Hãy chọn những cuốn sách to có hình ảnh nhiều màu, mỗi trang viết vài từ, đề cập tới các khái niệm, con người hay đồ vật trong cuộc sống của trẻ.

Nhờ vậy, trẻ có thể biết sách vở giải thích về thế giới mình đang sống và từ đó hiểu bản thân mình hơn.

Đọc to

Đọc cho trẻ nghe đều đặn và thường xuyên. Chọn một giờ đọc sách cố định, nhưng cũng tìm những cơ hội đọc các dấu hiệu, các kí tự khi đưa trẻ đi chơi công viên hay chơi phố một cách ngẫu nhiên.

Thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe giúp trẻ tăng vốn từ và nhận thức. Dành 15 phút mỗi ngày cho hoạt động rất ý nghĩa này vì thế có thể mang lại những lợi ích lớn lao.

Tạo sự thú vị

Sử dụng nhiều giọng điệu, cách biểu cảm khác nhau để làm cho câu chuyện thêm thú vị. Cho phép trẻ lắng nghe theo tốc độ riêng của mình.

Nếu trẻ quấy rầy hay bò đi, đừng lo lắng. Hãy tạm dừng và thử lại vào lúc khác.

Trẻ có thể chỉ nghe một hoặc hai phút mỗi lần thôi. Trẻ cũng muốn bò loanh quanh khi bạn đọc, hay nghe vài trang, rồi quay sang nghịch đồ chơi, và lại trở lại nghe thêm vài trang nữa.

Khuyến khích trẻ lặp lại các cụm từ hay vần điệu. Bạn có thể đọc một cuốn sách nhiều lần.

Để sách sẵn cho trẻ

Hãy sắp xếp để sách luôn trong tầm với của trẻ. Trẻ không phân biệt được sách với các đồ chơi khác. Trẻ có thể kéo, xé hay nhai sách. Sự khám phá sách bằng xúc giác này rất quan trọng đối với sự phát triển khả năng đọc viết.

Giải thích về cuốn sách

Chỉ ra đâu là bìa sách, đâu là phần đầu, cuối, trước, sau của cuốn sách hay các từ được đọc từ trái sang phải của trang như thế nào. Dùng ngón tay của bạn để chỉ vào một từ và bức tranh tương ứng trên trang sách.

Nói chuyện với trẻ

Cần nhớ rằng khả năng đọc viết không chỉ đơn thuần là đọc các chữ in trong sách mà chính là sự giao tiếp và nhận biết. Trò chuyện là việc làm rất cần thiết.

Trẻ học về âm thanh, ý nghĩa và các ý tưởng từ ngôn ngữ khi người lớn nói chuyện với chúng. Trẻ chưa đi học sẽ mở rộng vốn từ của chúng và học được cấu trúc câu.

Giao tiếp với trẻ về những gì chúng được đọc rất quan trọng. Trò chuyện về các cuốn sách sẽ giúp trẻ hiểu nội dung câu truyện và mục đích sử dụng ngôn ngữ. Trong khi đọc, hãy dừng lại và nói về các bức tranh và từ ngữ trên trang sách.

Lắng nghe trẻ

Trẻ không chỉ cần nghe nhiều từ ngữ mà còn cần tập luyện và bắt chước các âm thanh và từ ngữ.

Hãy lặp lại các từ trẻ nói. Đặt ra các câu hỏi để cho trẻ thấy bạn đang lắng nghe, điều đó sẽ khuyến khích trẻ nói. Nghe các câu hỏi của trẻ và dành thời gian để trả lời.

Hát với trẻ

Trẻ thích hát và có thể học được rất nhiều từ các câu chuyện, ngôn ngữ trong bài hát quen thuộc. Qua bài hát, trẻ học được bảng chữ cái, cách đếm. Bạn hãy tìm và học thuộc các bài hát như thế để có thể cùng hát với trẻ, hoặc bắt nhịp cho trẻ hát.

Hãy để trẻ viết

Khi trẻ viết, tự nhiên trẻ sẽ bắt đầu chú ý tới âm do từ ngữ tạo ra và những ký tự hình thành từ.

Trẻ phát âm thế nào không quan trọng lắm. Một vài nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ được viết thường xuyên với cách phát âm tự tạo sẽ phát triển khả năng trở thành độc giả giỏi.

Thanh Hà


 
  2009-12-2 lúc 7:16:22   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Những trò chơi giúp bé thích đọc sách

--------------------------------------------------------------------------------

Bạn và con cùng chơi trò hóa trang giống một nhân vật trong câu chuyện yêu thích của bé. Điều này sẽ mang lại niềm hứng thú đặc biệt cho trẻ.

Bạn có thể giúp con yêu thích sách cả trước khi các bé biết đọc. Tuy nhiên, mỗi bé lại có hứng thú với những cách học khác nhau nên bạn hãy tùy thiên hướng của bé mà áp dụng những hoạt động dưới đây.

Với những bé thiên về hoạt động thể chất

- Tạo bảng chữ cái như các bức tranh

Bạn cùng bé viết từng chữ cái lên bảng. Sau đó, tìm trong các cuốn tạp chí, cataloge và cắt ra những bức tranh hay hình ảnh các vật có tên bắt đầu bằng mỗi chữ cái rồi dán chúng lên tấm bảng.

- Làm con rối để minh họa cho câu chuyện

Cắt đầu ngón của những găng tay cũ rồi gắn lên đó miếng vải đã được vẽ hình các nhân vật trong truyện. Bạn cũng có thể dùng nỉ hay giấy để quấn thành thân nhân vật rồi dán mắt mắt, mũi, miệng cười và tóc lên sau. Lúc kể chuyện, bạn hãy dùng những con rồi này để minh họa.

- Tạo "ngôi nhà của truyện kể"

Trong phòng ngủ của bé, bạn có thể chống vài cái chổi hay cây gậy lau nhà và phủ màn hoặc chăn lên để tạo thành một cái lều. Sau đó, bạn có thể chiếu đèn bên ngoài rồi hai mẹ con cùng chui vào "lều" và mang theo một cuốn sách kể chuyện. Bạn cần lưu ý là nên chọn những câu chuyện nhẹ nhàng, vui vẻ chứ đừng kể truyện gì rùng rợn trong khung cảnh đó kẻo phản tác dụng nhé.

- Làm những món đồ ăn theo một câu chuyện, chẳng hạn bạn dùng màu thực phẩm để tạo ra những quả trứng hay xúc thịt màu xanh để gợi bé nhớ đến bữa tiệc trong một câu chuyện nào đó hay lấy chiếc rổ rồi để đầy bánh kẹo vào đó và bảo bé rằng cái này cô bé quàng khăn đỏ sẽ xách đi qua rừng để mang đến cho bà ngoại.

- Đọc truyện khi đi dã ngoại

Hai mẹ con mang theo vài thứ đồ ăn ngon lành và những quyển sách yêu thích đến công viên rồi cùng đọc cho nhau nghe. Bạn cũng có thể thực hiện ý tưởng này ở bất kỳ nơi nào khác, chỉ cần đó là một không gian mới lạ, yên tĩnh.

- Tạo ra những khung cảnh liên quan đến câu chuyện đọc: Bạn có thể trang trí phòng phòng bé theo chủ đề rừng nhiệt đới giống với truyện Where the Wild Things Are? hoặc sưu tầm những chiếc mũ và làm thành khung cảnh giống như trong quyển truyện "Chú mèo trong mũ" (The Cat in the hat).

Với những bé thiên về khả năng nghe

- Cho bé tham gia một câu lạc bộ đọc sách ở thư viện vào dịp nghỉ hè: Hầu hết các thư viện đều có những cuốn sách phù hợp cho từng nhóm tuổi và đôi khi họ còn tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách. Khi tham gia những câu lạc bộ này, bé sẽ có cơ hội cùng chia sẻ niềm ham thích đọc sách với bạn bè cùng lứa và biết đâu còn tham gia một cuộc thi và giành giải thưởng.

- Nghe các băng đọc sách: Bạn có thể đọc một cuốn truyện rồi thu âm lại hoặc mua các băng kể chuyện ở hiệu sách. Nếu con đã biết đọc, bạn hãy thu giọng của bé, chắc chắn khi nghe lại trẻ sẽ rất thích thú.

- Hát một cuốn sách thay vì đọc: Những bé tuổi mầm non thích nghe các bài hát ngắn và rất nhớ chúng. Bạn có thể bày ra một trò chơi vui nhộn bằng cách hát theo một ca khúc nào đó mà lời chính là nội dung một cuốn truyện. Bạn thử bắt chước giọng một ca sĩ opera hay một ngôi sao nhạc đồng quê nào đó, hai mẹ con sẽ có những giây phút sôi nổi và sảng khoái với buổi "nhạc kịch" này.

Với những bé thiên về thị giác

- Hai mẹ con cùng đọc một cuốn truyện đã được dựng thành phim, sau đó cho bé đi xem phim đó. Bé sẽ rất thích thú khi "gặp" nhân vật mình đã biết qua câu chuyện kể trên màn hình lớn. Nếu không có điều kiện đến rạp, bạn có thể thuê đĩa về xem.

- Bạn cùng bé ghim lại vài tờ giấy trắng rồi mỗi trang viết một số hay một chữ nào đó và bảo bé vẽ bức tranh tương ứng. Bạn cũng có thể làm một cuốn sổ nhỏ rồi ghi vào mỗi trang một chữ cái là tên của bé, sau đó gợi ý cho con vẽ những đồ vật có tên bắt đầu bằng các chữ đó.

- Biến các trang sách thành tác phẩm nghệ thuật: Hai mẹ con có thể cùng tô lại một bức tranh mà bé rất thích trong một cuốn sách rồi trang trí khung cho nó và đặt ở phòng ngủ của bé hay dán ở nơi dễ thấy trong nhà.

- Mua những cuốn sách khổ lớn

- Minh họa cho một ca khúc: Bạn viết lời của một ca khúc mà bé yêu thích ra giấy sau đó bảo con vẽ những bức hình minh họa cho từng đoạn. Sau khi hoàn thành, hai mẹ con cùng đọc lời bài hát.

- Định ra một thời gian cố định để cả nhà cùng đọc cho nhau nghe: Mỗi tối, cả nhà bạn có thể dành 15-20 phút để cùng nhau đọc một câu chuyện. Nếu bạn bạn bè hay hàng xóm của bạn đến chơi, hãy rủ họ cùng tham gia. Cách này giúp cho bé thấy việc đọc là điều hết sức thú vị đối với mọi người.

- Gợi ý cho bé viết một cuốn sách về "Những điều yêu thích của tôi": Mẹ và bé cùng đóng một tập giấy trắng, sau đó, bạn đề nghị con nghĩ về những thứ bé thích. Bạn có thể gợi ý cho trẻ: "Con có thể viết ra những món mà con thích ăn, những người bạn tốt nhất của con, những cuốn sách con thích đọc nhất...". Sau đó, bạn có thể sẽ viết mỗi thứ vào một trang và để bé vẽ các bức tranh đi kèm.


 
  2009-12-2 lúc 7:17:25   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
12 mẹo kích thích trẻ ham đọc sách
(Dân trí) - Trong không khí đầm ấm của gia đình, đọc sách cùng con luôn là thú vui và niềm hạnh phúc, nhưng không phải đứa trẻ nào cũng ham đọc. Làm thế nào để kích thích thú vui đó ở trẻ?
1. Hãy đọc cho trẻ nghe thường xuyên nếu có thể, ngay cả khi trẻ đã biết đọc một mình.



2. Để một vài mẩu giấy ghi lời dặn trong ba lô đi học hay trên gối của trẻ. Khi nhìn thấy những mẩu giấy đó, lập tức trẻ sẽ lon ton chạy về phía người lớn để yêu cầu đọc cho nghe. Điều đó làm tăng ham thích học đọc (vì muốn tự chủ hơn) cũng như học viết (để trả lời tin nhắn của bạn).



3. Hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình viết thư tay vì trẻ rất vui sướng khi nhận được thư, sau đó khuyến khích trẻ viết thư trả lời. Bạn cũng có thể yêu cầu bé viết những tin nhắn hay vẽ tranh, sau đó kèm theo lời diễn giải bên dưới.



4. Hãy dẫn trẻ đến thư viện thành phố, trường, hiệu sách hay các triển lãm sách. Chúng hạnh phúc khi được nhìn thấy bằng xương bằng thịt các tác giả của những cuốn truyện mà chúng say mê.



5. Trẻ thích đọc sách trước khi ngủ (hoặc xem tranh, chữ đối với trẻ nhỏ tuổi), bạn đừng tước đoạt sự ham thích của chúng bằng cách giằng sách cất đi và bắt nhắm mắt lại để ngủ. Hãy thưởng thêm 15 phút để chúng có thể lướt qua cuốn sách và yên tâm ngủ.



6. Hai mẹ con tạo ra hai cuốn sổ nhỏ trao đổi thông tin. Viết cho con vài từ thật đáng yêu vào một cuốn sổ nhỏ đặc biệt, kể những câu chuyện hài hước vui nhộn, hỏi con về những hoạt động trong ngày… để bé có cơ hội và thời gian trả lời, chia sẻ.



7. Giúp con tìm thấy những cuốn sách mà chúng yêu thích. Có những tập truyện hay các tác phẩm rất được tuổi thần tiên yêu thích (Thám tử Cônan, Đôrêmon…) thúc đẩy động cơ ham đọc ở trẻ.



8. Đọc cho trẻ nghe những cuốn sách mà chúng thích nhất rồi cùng nhau tranh luận về nội dung hay các nhân vật trong đó. Chú ý không nên đặt những câu hỏi mang tính ngữ pháp vì nếu không cả hai sẽ rơi vào tranh luận không cần thiết.

Tốt nhất chỉ nên hỏi con nhân vật nào mà bé thích nhất, liên hệ đến nhân vật nào đó trẻ đã được nghe hay giống một thành viên trong gia đình? Trẻ thích nhất thời điểm nào của câu chuyện và nói cho con điều bạn thích nhất trong cuốn sách đó.



9. Nói về những cuốn sách bạn yêu thích, những khám phá văn học thú vị và những tác giả bạn ngưỡng mộ.



10. Hãy cho con đọc những dạng sách khác nhau: sách giới thiệu về những con vật trong thiên nhiên, truyện tranh, truyện cổ tích, bài báo, tạp chí có hình minh họa đặc sắc… Nếu có thể, bạn có thể tìm trên Internet những bài hát con yêu thích, sau đó in ra để trẻ vừa học đọc vừa thích ca hát.



11. Song song với việc kích thích động cơ học đọc, cha mẹ cũng cần giúp trẻ nhận thức được sự hữu ích của chữ viết trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ càng sớm nhận thức được sự hữu ích của việc đọc và viết thì ham muốn học càng phát triển mạnh.



12. Khuyến khích con mỗi khi chúng thành công hoặc thể hiện mối quan tâm đến sách vở.



Ngọc Nhàn

Theo Junior


 
  2009-12-2 lúc 7:20:37   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Sách rất quan trọng với chúng ta và là thức ăn của tinh thần.

Đọc sách cho bé ở các giai đoạn phát triển
12/05/2009 12:21 PM

Ảnh minh họa
Theo các nhà nghiên cứu đọc truyện, sách là vấn đề cần thiết cho sự phát triển bộ não của bé. Tuy ở mỗi giai đoạn tiếp thu về khả năng ngôn ngữ là khác nhau nhưng đó là tiền để để bé phát triển về khả năng đọc sách, truyện cho những giai đoạn tiếp theo.



Các bé sơ sinh

Đối với các bé sơ sinh, việc đọc chủ yếu thúc đẩy các mối quan hệ với những người chăm sóc và tạo ra thái độ tích cực đối với sách. Trong nửa năm đầu tiên, người lớn thiết lập nền tảng cho bé liên kết việc đọc với niềm vui và mối quan hệ.

Các bé sơ sinh thực sự không quan tâm nhiều đến sách bằng sự thoải mái, sự thân mật và nhịp điệu cùng ngữ điệu của giọng người lớn, các bé thích nhìn các tranh ảnh có khuôn mặt người. Để khuyến khích việc gần gũi bé, bố mẹ các bé có thể ngân nga các bài hát ru hoặc những vần điệu mẫu giáo trong khi ôm bé trong tư thế thoải mái hay bố mẹ có thể chọn vài cuốn sách mà bé thích và đọc đi đọc lại thường xuyên cho bé nghe.

Về mặt phát triển, nghe được ngôn ngữ nói khi còn rất bé “sẽ thúc đẩy sự phát triển các trung tâm ngôn ngữ trong não bộ”, cho phép bé phân biệt và nhận ra những âm thanh khác nhau. Điều này giúp bé hiểu tốt hơn một số lượng lớn từ ngữ khi bé lớn lên. Tuy nhiên, các bé thực sự không thể hiểu nội dung các cuốn sách cho đến khi các bé lĩnh hội được ngôn ngữ nói nhưng sẽ giúp bé nhận biết âm được âm vị, hay các hoạt động gắn liền với sách.

Các bé từ 6 tháng tuổi
Suốt 6 tháng của nửa năm sau trong năm đầu tiên, các bé có thể tập trung nhiều hơn vào sách, một phần vì bé có thể ngồi dậy được.

Khi sắp lên một tuổi, bé bắt đầu hiểu rằng “tranh ảnh đại diện cho các sự vật ở xung quanh,” rằng bức tranh vẽ trái banh biểu tượng cho một trái banh có thực. tiến sĩ Barbour nói. Sau này, các bé áp dụng sự nối kết này vào các biểu tượng khác, như các con số và các chữ cái.

Vận dụng sự hiểu biết mới mẻ về các biểu tượng này bố mẹ hãy cho bé “chỉ vào và ghi một cái gì đó lên từng trang sách” trong một cuốn sách trình độ căn bản. Sau nhiều lần đọc cùng một cuốn sách, bố mẹ có thể “khuyến khích bé chỉ vào một vật cụ thể”, nhất là vào cái loại bé thích.

Khi đến gần một tuổi bé bắt đầu thừa nhận các cuốn sách thực sự nói lên một điều gì đó và bắt đầu nhận thức chữ in đây là cơ sở chủ yếu để hướng dẫn bé biết cách đọc sách sau này.

Các bé mới biết đi
Sự phát triển đáng kinh ngạc trong khoảng thời gian từ một đến hai tuổi đem lại cho bé sự thành thạo và niềm vui thú khi đọc những cuốn sách quen thuộc. Lứa tuổi này còn cho thấy tình trạng thể chất của bé để bố mẹ bé có thể đưa việc đọc sách vào sinh hoạt của bé.

Nếu sách là một phần trong kinh nghiệm hàng ngày của bé ở nhà – chúng quen thuộc, như các đồ chơi – bé thực sự vui sướng khi được bạn đọc cho nghe. các bé mới biết đi quan tâm nhiều đến nội dung sách hơn khi còn quá bé, và bé thường coi việc đọc sách như “trò chơi che mặt”, muốn biết cái gì ở trang kế tiếp.

Khi bé bắt đầu nói một vài từ, điều quan trọng là cung cấp cho bé những sách tranh ảnh đơn giản để bé có thể đặt tên các tranh ảnh đó và lặp lại với bố mẹ . Sau này vào năm thứ hai, nhiều bé mới biết đi còn thích những cuốn sách thơ có vần điệu nhịp nhàng.

Ở giai đoạn này, điều đặc biệt quan trọng là cung cấp các cuốn sách bìa cứng dễ lật cho bé, để bé có thể “đọc” và tự mình lật các trang sách. Hãy đọc sách và truyện cho bé những lúc bé ăn hoặc lúc bé sắp ngủ vì giai đoạn này bé sẽ say mê tập đi hơn nên bé sẽ không chú tâm đến việc đọc sách.

Hai tuổi trở lên

Khi bắt đầu trò chuyện, bé đi từ chỗ dán giấy ghi chú lên các tranh ảnh đến chỗ đối thoại với sách. Lúc này, điều đặc biệt quan trọng là “chiều theo những sở thích của bé,” như mặt trăng hoặc xe tải hoặc thậm chí ống khói xe hơi. Khi bố mẹ bé nói chuyện với bé về một niềm say mê, thì những cuộc trò chuyện như thế giúp tạo ra “’những giản đồ” hay sự hiểu biết về thế giới xung quanh của bé

Một điều chính yếu nữa là thảo luận với bé về chuyện kể và đảm bảo rằng bé hiểu ngôn ngữ và ý nghĩa của truyện. “Cần tập trung vào từ ngữ,” như “Con biết khổng lồ nghĩa là gì không?” rồi nói chuyện về từ đó xuất hiện trong truyện ấy như thế nào

Nói chung, bố mẹ có thể đọc theo cách nào đó cho bé hiểu được câu chuyện. Điều này có nghĩa là phải dự đoán trước các khó khăn về đọc hiểu của bé hoặc chuẩn bị trả lời các câu hỏi của bé. Nếu bố mẹ chỉ đọc đều đều, không ngừng lại để đặt câu hỏi hay kiểm tra xem bé có hiểu không, thì bé có thể tìm cách đi ra khỏi phòng vì nhàm chán.

Ở mọi lứa tuổi

Trong suốt các giai đoạn phát triển trước khi đọc được sách, tốt nhất là bố mẹ có thể phát hiện và đáp lại các tín hiệu của bé, như bé thích một vài cuốn sách nào đó, thich ngồi im hoặc đi lòng vòng trong khi bạn đọc truyện. Lúc đó, cha mẹ sẽ xây dựng từng bước sự ham thích nghe đọc truyện của bé, và làm cho việc đọc truyện trở thành một phần của sinh hoạt hàng ngày.

Bằng việc đọc truyện cho bé nghe thường xuyên theo cách tương tác và khuyến khích này, bố mẹ bé cũng sẽ giúp bé phát triển các kỹ năng mà sau này sẽ giúp ích cho bé khi bé đến trường, nhất là kỹ năng tập trung. Dạy các bé về âm vị, dạy bé biết chữ in chạy trên trang giấy như thế nào?

Tuy nhiên, các chuyên gia về khả năng đọc - viết nhấn mạnh việc cảnh báo các bậc cha mẹ không được tìm cách dạy các kỹ năng đọc chính thức cho các bé – thay vào đó, bố mẹ nên tập trung vào việc xây dựng các mối liên hệ.

Hãy coi việc đọc truyện là một trò chơi hứng thú với bé như vậy bé sẽ tiếp thu nhanh hơn, và chắc chắn bạn sẽ có một đứa con biết đọc biết viết sớm và giỏi.


 
  2009-12-2 lúc 7:44:24   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Books and Reading

A Book Speaks

When you drop me on the floor
I get stepped on - my sides are sore;
Torn-out pages make me groan;
I feel dizzy if I'm thrown;
Every mark and every stain
On my covers gives me pain;
Please don't bend me, if you do
I don't want to talk to you;
But we will both be friends together,
If you protect me from the weather
And keep me clean so that I look
A tidy, neat and happy book.


--------------------------------------------------------------------------------

Look in a Book

Look
in a book
and you will see
words
and magic
and mystery.

Look
in a book
and you will find
sense
and nonsense
of every kind.

Look
in a book
and you will know
all
the things
that can help you grow.

Ivy O. Eastwick


--------------------------------------------------------------------------------

Books

I like books
I really do -
Books with stories
And pictures, too.

Books of birds
And things that grow
Books of people
We should know.

Books of animals
And places, too,
I like books
I really do!


--------------------------------------------------------------------------------

In a Story Book

At night when sunshine goes away,
And it's too dark for me to play,
I like to come inside, and look
For new friends in a story book.



--------------------------------------------------------------------------------

Keep a Poem in Your Pocket

Keep a poem in your pocket
and a picture in your head
and you'll never feel lonely
at night when you're in bed.

The little poem will sing to you.
The little picture it brings to you
A dozen dreams to dance to you
At night when your in bed.

So---
Keep a picture in your pocket
And a poem in your head
And you'll never feel lonely
At night when your in bed.

Beatrice Schenkde Regniers


--------------------------------------------------------------------------------

My Book

I did it!
I did it!
Come and look at what I've done!
I read a book!
When someone wrote it
Long ago
For me to read,
How did he know
That this was the book
I'd take from the shelf
And lie on the floor
And read by myself?
I really read it!
Just like that!
Word by word,
From first to last!
I'm sleeping with
This book in bed,
This is the FIRST book
I've ever read!

David L. Harrison


--------------------------------------------------------------------------------

More

The more you read,
The more you know.

The more you know,
The smarter you grow.

The smarter you grow,
The stronger your voice,

When speaking your mind
or making your choice.


--------------------------------------------------------------------------------

Now That I Can Read

I used to need somebody
To sit and read to me.
I'd look at every page they read
And listen carefully.

But now that I am in first grade,
I'm filling up a shelf
With stories, poems, and other books
That I can read myself.


--------------------------------------------------------------------------------

Learning to Read

I'm trying hard to learn to read
But what's a kid to do
When there's a NO and a GO and a
SO and a HO
And then there's a word like TO!

Reading BONE and CONE and LONE
and TONE
Can almost be kind of fun,
But I get upset when I have to believe
That D-O-N-E spells DONE!

It's plain to see a kid like me
Sure needs a helping hand.
No matter how much I really try
I Just don't understand.

I'm trying hard to learn to read.
Somehow that's what I'll do.
But for now if you'll just read to me
Someday I'll read to you.

DONE


--------------------------------------------------------------------------------

Reading

A story is a special thing
The ones that I have read
They do not stay inside the books
They stay inside my head.


--------------------------------------------------------------------------------

Independent Strategies

When I get stuck on a word in a book,
There are lots of things I can do.
I can do them all, please, by myself;
I don't need help from you.

I can look at the picture to get a hint.
Or think what the story's about.
I can "get my mouth ready" to say the first letter.
A kind of "sounding out".
I can chop up the words into smaller parts,
Like on or ing or ly,
Or find smaller words in compound words
Like raincoat and bumblebee.
I can think of a word that makes sense in that place,
Guess or say "blank" and read on
Until the sentence has reached its end,
Then go back and try these on:
"Does it make sense?"
"Can we say it that way?"
"Does it look right to me?"
Chances are the right word will pop out like the sun
In my own mind, can't you see?

If I've thought of and tried out most of these things
And I still do not know what to do,
Then I may turn around and ask
For some help to get me through.

Jill Marie Warner


--------------------------------------------------------------------------------

Reading Strategies Song

(to the tune of "I'm a Little Tea Pot)

Look at the pictures, still no clue?
Read it again all the way through.
When you get to the place where you are stuck,
Get your mouth ready and the word pops up!

(AND NOW... let's check it)

Think about the word you're trying to say.
Does it make good sense? Does it sound okay?
Do all the letters look right to you?
These are the things good readers do!

(STILL CAN'T GET IT?)

Read it again all the way through.
When you come to the tricky part, don't get blue.
Get your mouth ready but go on by.
Read to the end then give it a try.

(AND NOW...let's check it again)

Think about the word you're trying to say
Does it make good sense? Does it sound okay?
Do all the letters look right to you?
These are the things good readers do!


http://www.canteach.ca/elementary/songspoems37.html
Còn đây là bản Việt dịch bởi gơogle.

http://translate.google.com/translate?js=y&prev=_t&hl=en&ie=UTF-8&u=http%3A%2F%2Fwww.canteach.ca%2Felementary%2Fsongspoems37.html&sl=en&tl=vi




 
Trang 1/2:2 Cuối>>
Truy cập:
http://www.mamnon.com
Công Ty Cổ Phần Mạng Trực Tuyến VietSin
Trung Tâm CNTT Giáo Dục Mầm Non
625/6 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.35119242 - 028.35119243
Số giấy phép: 62/GP-BC, cấp ngày: 09/02/2007. ® Ghi rõ nguồn "mamnon.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này. Mamnon Portal 5.0 - Bản quyền của công ty Vsionglobal
Số GCNĐKKD: 0303148799, Ngày cấp 19/12/2003 do Sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp. Email: [email protected]
code vyng magicbox 120x600 bjn ph?i