Root
Trang 1/2:2 Cuối>>
Ai giúp em về ca giao tục ngữ đối với trẻ,please
  2010-3-6 lúc 22:29:47   
letramy 
[Member]
Tham gia ngày: 2010-3-6
Số bài viết: 3
Em có 2 ý muốn hỏi mọi người,trả lời giùm e vs ạ
1:Đặc điểm tâm lí của trẻ có liên quan đến việc tiếp nhận ca dao-tục ngữ?
2:Ý nghĩa của ca dao tục ngữ đối vs việc giáo dục giao tiếp có văn hóa ở trẻ mẫu giáo.
giúp em vs ạ.


 
  2010-3-7 lúc 5:27:10   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
http://www.vietnameseculture.org/index.php?option=com_content&view=article&id=106:tc-ng-ca-dao-vit-nam&catid=37:vanhoc&Itemid=75

 
  2010-3-7 lúc 5:36:53   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
http://thegioituoitho.com/index.php?l=2&f=14&softid=582
http://vn.360plus.yahoo.com/dongphuong-vhu/article?mid=79
1. Đồng dao - bài học vỡ lòng của trẻ:
* Nội dung:
- Phản ánh những tri thức thơ ngộ.
- Miêu tả khái quát nhất thế giới quanh trẻ.
- Kết hợp cùng trò chơi.
- Đồng dao đưa lại tri thức cho trẻ ở những điều đơn giản nhất, ở bề ngoài rất dễ nhớ, dễ thuộc, dễ gây trí tò mò cho trẻ.

* Hình thức nghệ thuật:
- Đa dạng, phong phú: hai tiếng, ba tiếng, bốn tiếng, năm tiếng, sáu tiếng, tiếng kết hợp.
- Chú trọng trong gieo vần --> luyến láy, dễ đọc, dễ thuộc.

Ông trẳng, ông trăng / Xuống chơi ông chánh / Ông chánh cho mõ / Xuống chơi nồi chõ / Nồi chõ cho vung / Xuống chơi cây sung / Cây sung cho nhựa / Xuống chơi con ngưạ / Con ngựa cho gan....

Đồng dao nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ theo những hướng tích cực của đời sống tình cảm.

Đồng dao hướng trẻ đến những tri thức mới và rộng hơn trong cuộc sống. Nó hướng trẻ em từ tình cảm trong gia đình, làng xóm bạn bè tới tình yêu thiên nhiên, vạn vật. Muôn thứ được đề cập vào đồng dao, từ ít đến nhiều, từ gần đến xa, từ nhỏ đến lớn, tùy vào khả năng tiếp thu của các em tới đâu mà đồng dao ra đời đáp ứng nhu cầu các em tới đó.

2. Đồng dao trong thế giới âm nhạc của trẻ:
Đồng dao gồm hai yếu tố: âm điệu và tiết tấu. Về âm điệu thường có 3 hoặc 4 âm, có khi chỉ là sự cách điệu dựa trên chính lời ăn tiếng nói hằng ngày nhưng thêm vần và giai điệu vào cho dễ đọc. Về mặt tiết tấu thường có nhịp điệu theo một trò chơi nào đó, rất đều đặn và có chu kì lặp đi lặp lại.

---> Nhịp điệu đóng vai trò cho chuyển động dễ dàng của miệng trẻ và chu kỳ là phương thức giúp trẻ dễ lĩnh hội, dễ nhớ.

Bất cứ bài đồng dao nào đọc lên, ta cũng thấy nhạc điệu réo rắt kèm theo, bởi tiếng việt có tới 6 thanh dấu (các nước khác trên thế giới chỉ có 2 thanh dấu).

Nu na nu nống / Cái cóng nằm trong / Cái ong nằm ngoài / Củ khoai chấm mật / Bụt ngồi bụt khóc / Con cóc nhảy ra / Con gà ú ụ / Bà mụ thổi xôi / Nhà tôi nấu chè / Tè he chân rụt.

Qua đồng dao, có thể hướng dẫn các em về tiết tấu trong âm nhạc và sâu hơn về kiến thức âm nhạc, nếu chúng ta giới thiệu một vài lối ghi nhạc theo phong cách cổ truyền trong phần đọc nhạc, hoặc cho các em hát. Qua tìm hiểu âm nhạc truyền thống Việt Nam, các em sẽ có một tình cảm trân trọng, yêu quý và ý thức giữ gìn vốn quý văn hóa của dân tộc, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc.

3. Đồng dao trong thế giới trò chơi của trẻ:
Thông qua đồng dao cùng trò chơi - chúng không hề dạy chữ - thế mà các em vẫn có thể tính nhẩm, vẫn đếm, cộng trừ được từ “chuyền một đến chuyền mười”, trò ô ăn quan các em không học vẫn có thể chia trừ, quan sát ngược xuôi, động não một cách tự lực chỉ có bạn mà không có thầy. Đó thật là một phương pháp giáo dục hữu hiệu.

Qua đồng dao và trò chơi, các em ít nhiều được luyện tập về chân tay, thị giác, khướu giác, trí não, các bài đồng dao về tên các loài vật, các em có thể chơi đố nhau tạo cho trẻ sự nhanh nhạy và phát triển về trí não. Và qua đó, các em được sinh hoạt tập thể cùng nhau và trở nên gắn kết, thương yêu nhau hơn. Vì đa số đồng dao kết hợp với trò chơi yêu cầu phải chơi tập thể hoặc ít nhất phải hai người, vừa tạo ra không khí vui nhộn, lại tạo ra tình đoàn kết bên nhau của các em. Đồng dao như một chất keo dính nối kết những tình bạn thơ ngây, trong sáng của trẻ lại. Đó là một bài học và cũng là điều quan trọng nhất mà đồng dao mang lại cho trẻ.

4. Kết luận:
Ngày nay trong điều kiện phát triển xã hội, trẻ em ít được biết đến đồng dao. Chúng cũng được học từ rất sớm nhưng đó là kiến thức có bề sâu, có “giáo trình” bài bản mà người lớn soạn ra để dạy trẻ như dạy một người đã trưởng thành. Đây thực là một điều không hay khi áp lực dồn lên trẻ quá nặng. Đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh trầm cảm, u uất hoặc bướng bỉnh ở trẻ. Thiết nghĩ, đồng dao có những mặt lợi ích thiết thực cho đời sống trẻ thơ.

Phương pháp giáo dục trẻ trước kia mà ông bà ta để lại trong đồng dao là một phương pháp học vô cùng đáng quý và giá trị. Nó là một sự chọn lọc trong những cái không có chọn lọc. Là cái hay trong những điều bình thường giản dị nhất. Là một giá trị tinh thần thực sự có ý nghĩa cho đời sống tinh thần của trẻ mà ngày nay chúng ta cần gìn giữ và phát huy. Gìn giữ đồng dao, chúng ta không chỉ gìn giữ một giá trị văn học mà còn là giữ một giá trị văn hóa tốt đẹp của trẻ thơ.

N.T.C
Nguồn trích dẫn (0)


 
  2010-3-7 lúc 5:39:3   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
http://e-cadao.com/tieuluan/danca/dieuhoruconsongmai.htm

 
  2010-3-7 lúc 5:41:22   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
http://e-cadao.com/tieuluan/Index.htm

 
  2010-3-7 lúc 6:7:43   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
http://e-cadao.com/tieuluan/cadaodongdao/dongdao.htm


 
  2010-3-7 lúc 6:10:50   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Đồng dao và trò chơi trẻ em

những hình thức giáo dục trẻ dần bị lãng quên

TRẦN XUÂN TOÀN



Các nhà giáo dục băn khoăn, loay hoay đi tìm một phương pháp giáo dục trẻ em thật sự có hiệu quả trong thời đại mà thông tin bùng nổ và kỹ thuật điện tử xâm nhập đến từng mái trường, từng gia đình, đến từng trẻ em. Làm sao có thể yên tâm với con em mình khi chúng hàng ngày vòi vĩnh tiền bạc của cha mẹ để xúm xít bên những trò chơi điện tử, những karaoke, hay vào những trang web không hợp với lứa tuổi? Cũng như trước đây, ta đã từng chứng kiến sự tràn ngập của khối vuông rubic lăn tròn trên tay chẳng những ở trẻ em mà cả người lớn nữa.

Ở đây, ta không nói chuyện được - mất trong những trò chơi đó. Nhưng có lẽ hầu như chúng ta đã lãng quên một phương pháp giáo dục đầy hiệu quả mà chúng ta có sẵn: đó là kho tàng đồng dao và trò chơi trẻ em. Riêng về lĩnh vực giáo dục, kho tàng này cung cấp nội dung và phương pháp giáo dục “không thầy, không sách” tương đối rõ ràng và đầy đủ hơn cả.

Đồng dao bao gồm nhiều loại: Các bài hát, câu hát trẻ em, lời hát trong các trò chơi, bài hát ru em... Trò chơi cũng lắm, như trò chơi vận động (dung dăng dung dẻ, chơi khăng, đánh đáo), trò chơi học tập (đánh chuyền, đánh ô), trò chơi mô phỏng (đi chợ, làm nhà), trò chơi sáng tạo (xếp thuyền, đánh trận, chơi diều). Cả kho tàng phong phú ấy là phương tiện giáo dục trí, đức, thể, mỹ cho các em. Qua đó phát triển tâm lý, thể lực, trí tuệ trước mắt và nhân cách của các em trong tương lai.

Thật vậy, ông bà ta nhận thức rằng để giáo dục trẻ em phải thông qua con đường tình cảm là hiệu quả nhất. Đầu tiên là tình mẹ con tràn trề thấm thía qua những bài hát ru “cục ta cục tác, con diều hâu hung ác, gà con ở đâu, về mau mẹ ủ, mẹ con đông đủ, chẳng sợ diều hâu”. Rồi đến tình cảm với những vật gần gũi: con gà, con chó, cái chổi, con dao... Trong lời hát, truyền cho các em sự cảm thông nồng ấm. Dần dần, rộng ra một chút, cho các em tiếp xúc với thiên nhiên rộng lớn bên ngoài. Rồi không ai không buồn cười, thú vị khi em bé đút hạt xôi vào miệng dế mèn hay kết những cánh hoa thành áo cho cào cào: “Cào cào giã gạo tao xem, tao may áo đỏ, áo đen cho mày”. Từ tình yêu với con sâu, cái kiến, khi các em lớn lên vài tuổi, tiếp xúc, tham gia công việc đồng áng với người lớn, các em yêu cả những con chim, con cò, con trâu, con nghé... quanh mình. Các bài đồng dao Gọi mẹ, Gọi nghé của trẻ mục đồng; đồng dao về chim, về lá, về hoa quả... đều toát lên một tình cảm yêu thiên nhiên, yêu lao động đậm đà bát ngát.

Đồng dao cung cấp cho các em kiến thức, không là kiến thức hệ thống như tư duy người lớn mà là trình bày liệt kê, dừng lại ở những nét bề ngoài dễ nhớ, dễ phân biệt, kích động trí tò mò ở trẻ em. Đó là công dụng đồ vật: “Con trâu cày xiên, cái liềm gặt lúa”, phân biệt giống vật “Chàng chàng lót ổ bụi tre, chèo bẻo lót ổ mái đình”. Hay dạy cho các em chơi chữ, tập quan sát: “No lòng phỉ dạ là con cá cơm, không ướp mà thơm là con cá ngát, liệng bay thấm thoát là con cá chim”. Phải chăng đây là cách dạy từ ngữ vui nhộn phù hợp với các em, làm các em nhớ đến tên loài vật xung quanh mình?

Chẳng những cung cấp kiến thức tự nhiên, đồng dao còn là một kho kiến thức xã hội, về hội hè, đình đám, trong họ ngoài làng, về đồ ăn, thức uống: “Những nồi cơm nếp, những tệp bánh chưng, mứt bí, mứt gừng, mứt chanh, mứt khế”. Các em được chuẩn bị từ tuổi hoa niên những kiến thức về nghề nghiệp trong xã hội sau này: “Ông thầy có sách, thợ ngạnh có dao, thợ rèn có búa” hay: “Ai cày ruộng nuôi trâu, ai trồng dâu nuôi tằm, ai hay nằm nhịn đói”. Đồng dao cũng dạy các em phê phán thói hư tật xấu, sự lười nhác: “Cho đi học chữ- nhiều chữ ai vay, cho đi học nghề- rằng nghề ở tớ, cho đi làm thợ- nói: nghề ấy buồn”... Thậm chí, các em bé gái được đồng dao trang bị cho kiến thức nữ công gia chánh đặc biệt: “Bắt được cua bấy đem về nấu canh, băm tỏi băm hành, xương sông lá lốt”, hay “canh ốc thì ngọt, canh bứa thì chua”.

Đồng dao được các em hát trong lúc tổ chức trò chơi. Nhiều khi lời đồng dao được hát, tổ chức trò chơi dường như không có đề tài nào tập trung, gặp đâu nói đó, chỉ cốt cho vần vè, còn ý nghĩ chung thì rời rạc, câu nọ xọ câu kia, chuyện này sang chuyện khác. Trẻ em vẫn thích thú vì nó phù hợp với trí lực của các em, không thể đòi hỏi các em tư duy như người lớn được. Đồng dao và trò chơi trẻ em được tiếp thu bằng ấn tượng về ngoại vật chứ không phải bằng lý luận.

Có thể thấy việc học văn hóa cơ bản qua đồng dao và trò chơi không dạy chữ, thế mà các em vẫn đếm, vẫn tính nhẩm, cộng trừ từ “chuyền một” đến “chuyền chuyền mười”, từ “năm lên sáu” hay “bốn lên bảy” trong trò chơi chuyền chuyền... Trò chơi “đánh ô ăn quan” dạy trẻ em tính nhẩm về chia, trừ, quan sát chiều ngược, chiều xuôi để động não một cách tự lực chỉ có bạn mà không có thầy. Thật là một cách giáo dục có ý nghĩa.

Trò chơi còn giáo dục thể lực ở trẻ. “Đánh chuyền” với động tác “nâng lấy một, chộp lấy đôi, sang tay qua, ra tay chống” chẳng phải có tác dụng luyện gân, các cơ ở cổ tay, cánh tay, khuỷu tay cho bé gái sao? Trò “đánh khăng” ít nhiều là môn thể thao là sự vận động toàn diện kết thúc với chạy, nhảy, đuổi bắt, cõng nhau. Còn bao trò chơi khác với cách thức luyện tập khác nữa. Quan sát kỹ ta thường thấy các trò chơi thường lặp đi lặp lại. Người lớn xem hay chơi có thể chán, nhưng với trẻ em đó là một việc thú vị. Cùng cách chơi “Đuổi bắt” nhưng được các em biến hóa xê dịch trong nhiều trò chơi... Qua trò chơi, các em được dịp rèn luyện mắt, chân tay, luyện thính giác, khướu giác...

Và sau cùng đồng dao và trò chơi như những chất keo nối kết những tình bạn trong sáng, ngây thơ giữa lũ trẻ với nhau mà ta khó tìm thấy trong những trò chơi hiện đại ngày nay.

Kho tàng đồng dao và trò chơi trẻ em Việt Nam quả thật là những hình thức giáo dục thiếu nhi, nhi đồng có hiệu quả. Tiếc rằng, với cuộc sống hiện tại, nó dần mai một đi trong thực tế. Chúng ta hiếm khi bắt gặp hình ảnh các em tụm năm tụm bảy rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê... vào những đêm trăng sáng. Có đứa trẻ nào biết đến những bài đồng dao phù hợp với mình? Nhà trường có giảng dạy đồng dao nhưng đó chỉ trên lý thuyết, mà cũng thật ít ỏi làm sao!



Trần Xuân Toàn


http://e-cadao.com/tieuluan/cadaodongdao/Dongdaovatrochotreem.htm






 
  2010-3-7 lúc 6:17:35   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
http://vn.360plus.yahoo.com/trinhthuy_687/article?mid=20

 
  2010-3-7 lúc 6:20:43   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Đồng dao với trò chơi dân gian ở Nam bộ
Chủ nhật, 05/07/2009
Là một bộ phận trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam, đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam. Đồng dao bao gồm những bài hát, câu hát trẻ em, lời hát trong các trò chơi, bài hát ru em... Các bài đồng dao thường gắn liền với các trò chơi. Đa phần đồng dao ở các vùng miền đều khá giống nhau về cấu trúc nhóm từ và vần điệu. Đồng dao cũng có những dị bản do sắc thái riêng của từng địa phương, thể hiện dễ thấy nhất qua hình thức diễn đạt ngôn ngữ (phương ngữ) và nội dung đôi khi được cải biên cho thích nghi, phù hợp với sinh vật, cảnh quan của địa phương đó. Nhưng đồng dao bao giờ cũng nhất quán về bản chất (vui chơi) và đối tượng phục vụ (trẻ em). Đồng dao ở khu vực Nam bộ có xuất xứ từ đồng dao chung của cả nước, chỉ biến tấu chút ít như đã kể trên. Ví dụ bài đồng dao “Kéo cưa”:
Ở miền Nam:
Kéo cưa kéo kít
Làm ít ăn nhiều
Đụng đâu ngủ đó
Nỡ lấy mất cưa
Lấy gì mà kéo
Ở miền Bắc:
Kéo cưa lừa xẻ
Ông thợ nào khỏe
Thì ăn cơm vua
Ông thợ nào thua
Thì về bú mẹ.
Trong đa phần trường hợp, đồng dao với trò chơi dân gian luôn gắn bó với nhau như tay với chân, như bóng với hình, thể hiện qua các trò chơi vận động (dung dăng dung dẻ, giật khăng, đánh đáo), trò chơi học tập (đánh chuyền, đánh ô), trò chơi mô phỏng (đi chợ, làm nhà), trò chơi sáng tạo (xếp thuyền, đánh trận, chơi diều).
Đối với trẻ em, đồng dao dạy cho các em sự quan sát, phù hợp với lứa tuổi cùng sự phát triển tư duy ban đầu của các em. Các trò chơi của đồng dao cung cấp cho trẻ em kiến thức dễ nhớ, dễ phân biệt, kích động trí tuệ của người tham gia. Trong bài “Vè nói ngược” có rất nhiều hình ảnh tương phản, gợi sự tò mò, bao trùm lên nhiều sự việc, kích thích người nghe tuởng tượng với sự thích thú:
“Nghe vẻ nghe ve/ Nghe vè nói ngược/ Ngựa đua dưới nước/ Tàu chạy trên bờ/ Lên núi đặt lờ/ Xuống sông bửa củi / Gà cồ hay ủi/ Heo nái hay bươi/ Nước kém ba mươi / Mùng mười nước dậy /Ghe không thì đẩy/ Ghe khẳm thì chèo/ Mấy chú nhà nghèo /Cho vay bạc nợ/ Mấy chú nhà giàu / Thiếu trước hụt sau/ Đòn sóc bửa cau/ Dao bầu gánh lúa / May áo bằng búa /Giả gạo bằng kim / Đêm rằm trời tối/ Mùng một sáng trăng...”.
Một trong những bài đồng dao nổi tiếng vào thế kỷ trước vẫn còn in đậm trong ký ức của nhiều thế hệ, đó là bài “Tập tầm vông”. Hầu như, đa phần các thiếu nhi, thiếu niên ở các cùng nông thôn và cận thành thị trước và sau Cách mạng Tháng Tám 1945 đều biết:
“ Tập tầm vông / Chị có chồng /Em ở giá/ Chị ăn cá/ Em húp xuơng/ Chị nằm giường / Em nằm đất /Chị húp mật/ Em nếm gai / Chị ăn mày/ Em xách bị...”.
Thao tác của trò chơi nầy là hai người chơi ngồi đối mặt nhau, vừa hát vừa theo nhịp đập lòng bàn tay vào nhau, hoặc đập thẳng hoặc đập chéo, hoặc một cao một thấp, hoặc kết hợp nhiều cách khác nhau.
Các em thiếu nhi thường hát chung đồng dao rất nhịp nhàng trong lúc tổ chức trò chơi. Nhiều khi những bài đồng dao được hát và các trò chơi luôn thay đổi chứ không theo một chủ đề nhất định. Có nghĩa “thích gì chơi nấy”, gặp đâu nói đó, chỉ cốt cho vần vè, có khi nội dung bài rời rạc, lẩn quẩn, câu nầy chỏi câu kia, chuyện kia bắt quàng sang chuyện nọ. Nhưng “vui là chủ yếu” Ví như :
“Ông Nỉnh ông Ninh / Ông ra đầu đình/ Ông gặp ông Nang/ Ông Nảng ông Nang/ Ông ra đầu làng/ Ông gặp ông Ninh/ Ông Nỉnh ông...” (thường gặp ở phía Bắc)
Hay:
“ Kỳ nhông là ông kỳ đà/ Kỳ đà là cha cắc ké/ Cắc ké là mẹ kỳ nhông/ Kỳ nhông là...” (Thường gặp ở Nam bộ).
Trong sinh hoạt dã ngoại, hội hè, trẻ em luôn thích thú với đồng dao và trò chơi dân gian vì nó phù hợp với tuổi của các em, không đòi hỏi các em tư duy như người lớn. Đồng dao và trò chơi dân gian tác động vào tâm lý, tình cảm của trẻ qua ấn tượng sâu sắc về không gian, hình thể, sự vật chứ không phải bằng lý luận và phép quy chiếu của phương pháp truyền đạt cổ điển, áp đặt.
“Thả đỉa ba ba” là một trò chơi thường thấy của trẻ em ở những vùng đồng bằng sông nước. Trò chơi thể hiện việc qua sông, qua bưng, ruộng ngập nước. Ở dưới nước có đỉa. Cả nhóm làm sao xuống nước mà đỉa không bám được.
Trước hết vẽ hai đường song song cách nhau độ 2m (hay qui định khoảng trống nào đó) ước lệ là sông nước. Đầu tiên một em ra giữa vòng vừa hát vừa lấy tay ra đập nhịp vào vai các bạn:
Thả đỉa / ba ba
Chớ bắt / đàn bà
Tha tội / đàn ông
Cơm trắng / gạo trắng
Gạo thuyền như nước
Đổ mắm / đổ muối
Đổ chuối / hạt tiêu
Đổ niêu / nước chè
Đổ phải nhà nào
Nhà ấy.... chịu
Đến chữ “chịu” trúng em nào thì em ấy xuống sông làm “đỉa”. Bọn trẻ đứa chạy đầu này, đứa băng qua sông góc nọ. “Đỉa” rượt để bắt. Bọn trẻ lại hát bài hát ghẹo: Sang sông / về sông / trồng cây / ăn quả / nhả hạt. “Đỉa” rượt bên này thì bên kia xuống sông. “Đỉa” quay lại bên kia thì lũ bên nọ lại réo lên: “ăn quả / nhả hạt” rồi ào xuống. Ai lội qua sông không khéo, chẳng may bị “đỉa” bám phải thì trở thành “đỉa”. Cứ thế trò chơi cứ tiếp diễn đến khi nào mệt, xả hơi rồi chuyển sang trò chơi khác. Có rất nhiều trò chơi vui vẻ và thú vị như: Dung dăng dung dẻ, Rồng rắn lên mây, Chơi chuyền đũa, Nu na nu nống, Thìa la thìa lẩy, Bịt mắt bắt dê, Hỏi tuổi, đánh cù (con quay)...
Các trò chơi thường lặp đi lặp lại. Các em chơi rất say mê, vui vẻ và ít khi bỏ cuộc, khác với người lớn thường hay chán. Qua các trò chơi, các em được dịp rèn luyện thân thể và các giác quan cũng như tăng thêm sự sảng khoái, hưng phấn về tinh thần. Có thể nói, đồng dao và các trò chơi dân gian là chất xúc tác, vun đắp tình bạn ngây thơ, trong sáng giữa các em thiếu nhi với nhau thành những ký ức, kỷ niệm đẹp thời thơ ấu mà sau nầy khó có thể quên được.
Kho tàng văn hóa, văn nghệ dân gian của dân tộc ta rất phong phú và đa dạng. Đồng dao và trò chơi dân gian có tác dụng giáo dục thiếu nhi, nhi đồng một cách tự nhiên, có hiệu quả. Ngày nay, cuộc sống văn minh đã sản sinh ra rất nhiều trò chơi mới, hấp dẫn, hiện đại. Nhưng xét kỹ, cho cùng, có một số trò chơi không để lại dấu ấn gì cho người chơi, nhất là đối với trẻ em. Đáng ngại là có rất nhiều trò chơi mang tính kích động bạo lực, xa lạ với bản chất nhân văn, nhân hậu của người Việt phổ biến tràn lan.
Đồng dao và những trò chơi dân gian của trẻ em cần được gìn giữ phát huy, cần được bảo tồn không chỉ trong giảng dạy ở nhà trường mà nên phổ biến, tổ chức cho các em được tiếp cận, vui chơi, ít nhất là trong các dịp lễ hội, bởi đấy là một phần của bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần giáo dục thiếu niên, nhi đồng là đối tượng rất nhạy cảm trong sự hình thành nhân cách ở buổi ban đầu.

http://e-cadao.com/tieuluan/cadaodongdao/dongdaovoitrochoidangiannambo.htm


 
  2010-3-7 lúc 6:23:0   
Lan 
[Member]
Tham gia ngày: 2009-2-7
Số bài viết: 1278
Em chịu khó đọc các bài viết thì sẽ tự trả lời được cho các câu hỏi của em.

 
Trang 1/2:2 Cuối>>
Truy cập:
http://www.mamnon.com
Công Ty Cổ Phần Mạng Trực Tuyến VietSin
Trung Tâm CNTT Giáo Dục Mầm Non
625/6 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.35119242 - 028.35119243
Số giấy phép: 62/GP-BC, cấp ngày: 09/02/2007. ® Ghi rõ nguồn "mamnon.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này. Mamnon Portal 5.0 - Bản quyền của công ty Vsionglobal
Số GCNĐKKD: 0303148799, Ngày cấp 19/12/2003 do Sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp. Email: [email protected]
code vyng magicbox 120x600 bjn ph?i