Root - Giáo dục mầm non - Góp ý
Trang 1/3:2 3 Cuối>>
Giáo án mầm non
  2005-10-3 lúc 0:0:0   
ngoc mai 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-9-25
Số bài viết: 600
Em có một ý kiến nhỏ(Mà không nhỏ)"

THEO EM: Không nên đưa ra một giáo án hoàn chỉnh 100% vào trang Web này, mà chỉ nên lập một thư viện kĩ năng giải quyết những vấn đề khó, có như vậy mới phát triển được tính sáng tạo của mọi người, và mọi người dễ đọc, dễ tiếp thu hơn!

VÌ:
I_ Nếu đưa ra một giáo án hoàn chỉnh, tạo một kho thư viện giáo án GDMN thì tiêu cực sẽ nảy sinh: Mọi người vào chép y nguyên giáo án, không chịu tìm tòi suy nghĩ cho những phương pháp mới.

II_ Chương trình Đổi mới giáo dục mầm non cũng đã đề ra: Không đưa ra những kế hoạch cụ thể, không đăng tất cả những giáo án mà chỉ điển hình đưa ra 1 vài giáo án mẫu để tham khảo, tích cực phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên.

III- ?-->tại sao mọi người không trình bày từ từ, trình bày từng vấn đề mà mình cảm thấy THỰC SỰ CẦN nhất, vấn đề mình khó giải quyết nhất của giáo án đó

***Em phải thú thực rằng khi đọc mục "giáo án" của diễn đàn, em buồn không đâu tả xiết. Hầu hết chỉ thấy mọi người "đòi hỏi" 1 giáo án hoàn chỉnh "từ đầu đến chân", không thấy trình bày cách gì mới cả... Tóm lại là: Thể hiện tính ỷ lại của GVMN từ trước đến nay - điều mà chương trình đổi mới của chúng ta đang y/c sửa đổi triệt để.

vậy: EM ĐỀ NGHỊ: Có thể lập một chuyên mục nhỏ của diễn đàn đề bàn về một phần nhỏ (tất nhiên: Nhỏ mà không nhỏ) của giáo án thôi, những phần thực sự khó hoặc những phần mà GV, SV muốn trao đổi thêm. Tuyệt đối: không được phép đăng giáo án hoàn chỉnh (Trừ khi được ban chuyên môn duyệt, có những điểm thật sự sáng tạo và xuất sắc)

(Ôi chao! Sao viết một văn bản khoa học nghiêm túc mệt vậy! PHUÙU)



:) 22222! *_^
 
  2005-10-4 lúc 0:0:0   
hoa mn 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-9-29
Số bài viết: 313
Chào bạn Ngocmai! Trong ý kiến nhỏ( mà không nhỏ ) của bạn, mình chỉ xin có vài ý kiến nhỏ ( mà cũng không nhỏ..)

Theo mình, khi trình bày những giáo án hoàn chỉnh mục đích cũng chỉ muốn mọi người tham khảo mà thôi, chứ đó không phải là giáo án mẫu cho mọi người bắt chước theo.

Chắc bạn cũng biết 1 chủ điểm có bao nhiêu giáo án đúng không ?Vì vậy trong phạm vi diễn đàn không thể trình bày tất cả các giáo án, mà những giáo án đó chỉ mang tính tham khảo.
Nếu đó là những giáo án hay thì tại sao chúng ta không thể bắt chước được? Chỉ có điều mỗi người bắt chước như thế nào để biến cái chung đó là cái riêng của mỗi người thì đó lại là sự sáng tạo riêng của mỗi người .

Trong diễn đàn cũng có rất nhiều bạn trao đổi và trình bày những vấn đề thực sự cần thiết khó giải quyết của giáo án, mình nghĩ ngocmai cũng đọc được mà phải không ?

Không biết ngocmai đã đi dạy mầm non lâu chưa, nếu bạn chưa từng đi dạy học thì cũng chưa nên vội nhận xét GVMN hiện nay đang thể hiện tính ỷ lại. Thực sự mà nói, khối lượng công việc mà các GVMN đang làm thật đáng nể, và họ cũng đang không ngừng nổ lực học tập và phấn đấu.



Giao vien mam non
 
  2005-10-6 lúc 0:0:0   
ngoc mai 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-9-25
Số bài viết: 600
Chị Thu Hoa mến!

Em không có ý muốn nói tất cả các giáo viên thuộc ngành mình đều ỷ lại (như chị nghĩ). Nhưng không thể không thừa nhận rằng: Vì khối lượng công việc của các giáo viên mầm non là rất lớn nên sự sáng tạo trong giảng dạy- mà thể hiện trước hết ở phần lập giáo án- là kém.

Mặt khác, trên diễn đàn em luôn thấy những lời đòi hỏi, thậm chí có bài viết một dòng ngắn ngủi với lời yêu cầu cộc lốc một giáo án nào đó (chị có thể thấy khi dạo mục: giáo án), mà hiếm khi thấy một giáo viên nào muốn trao đổi về cách làm hay, sáng tạo...

Tóm lại: Em chỉ muốn nhắc rằng: Mọi người hãy có ý thức, nhận thức một cách tích cực khi vào trang giáo án, bài soạn; cố gắng học tập và áp dụng sáng kiến hay của mọi người, và cũng ra sức sáng tạo đổi mới để đóng góp cho diễn đàn.

Mặt khác khi gặp khó khăn trong khi soạn giáo án của một tiết học, không vì thế mà lập tức vào diễn đàn đòi hỏi, hãy cố gắng giải quyết và tìm ra những điều cần thiết nhất để trao đổi thôi. Đây là phương pháp đẩy mạnh tính tích cực của mỗi người bất kể ngành nào cấp nào mà!

Thân ái!


 
  2005-10-8 lúc 0:0:0   
PhuongThanh 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-10-8
Số bài viết: 5
Chào các bạn!
Tôi thấy các bạn trao đổi về vấn đề giáo án trên mạng có những ý kiến khác nhau. Theo ý kiến của tôi là có những giáo án trên mạng tôi thấy rất tuyệt vời để mọi người cùng tham khảo. Cái gì hay thì mình học. Như một số giáo án mà ngay cả nhiều giáo viên giỏi như ở các trường khu vực chúng tôi cũng chưa nghĩ ra. Vì vậy tôi rất muốn có nhiều giáo án hay hơn nữa để cùng được học tập. Tôi thấy các giáo án tập trung chủ yếu ỏ TPHCM còn ở Hà Nội và các tỉnh khác thì chưa có. Tôi mong muốn quản trị viên tăng cường thêm nhiều giáo án hay để chúng tôi được học tập nhất là giáo án lứa tuổi nhà trẻ



Toi la thanh mai hien dang la giao vien mam non thuoc ngoai thanh Ha Noi xin dang ky dien dan thao luan de cung nhau trao doi rut kinh nghiem
 
  2005-10-10 lúc 0:0:0   
ngoc mai 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-9-25
Số bài viết: 600
Vậy là mọi người vẫn nghiêng về ý kiến: "Hãy đưa cho tôi một giáo án hoàn chỉnh", "tôi luôn thấy những ý kiến hay và bổ ích từ giáo án hoàn chỉnh của người khác".

Kết luận: Hãy để mọi người tự giác lấy, còn tích cực hay không tích cực thì chỉ bản thân ta biết thôi!



 
  2005-10-15 lúc 0:0:0   
Darkangel 
[Member]
Tham gia ngày: 2004-5-14
Số bài viết: 19
Theo mình nghĩ: Giáo án chỉ là hình thức, nó cho "người dự tiết" biết quá trình của giáo viên sẽ thực hiện những hoạt động nào, và nhắc nhớ lại trình tự của tiết đã dạy dễ dàng để nhận xét rút kinh nghiệm.
Giáo án "trên giấy" không quan trọng mà quan trọng là nội dung và tính logic của nó.Nội dung có gây hứng thú,hấp dẫn và có tác dụng giáo dục trẻ hay không,còn logic của nó thì có xuyên suốt, logic, tự nhiên hay không.
Giáo án thật ra chỉ khoảng 1 mặt giấy A4.
Việc tham khảo Giáo án chỉ là thao khảo quá trình dạy của các giáo viên khác như thế nào, nội dung có gì mới lạ, hay, hấp dẫn, có những ý tưởng mới hay không thôi.Đôi lúc nó cũng có hiệu quả đối với các sinh viên mới<năm 2,3> vì còn bở ngỡ không biết trình tự, cách làm giáo án như thế nào<mặc dù có rất nhiều ý tưởng dạy trẻ rất hay>.
Có 1 số giáo viên "bưng" nguyên cái giáo án của người khác để dạy, nhưng sẽ có điểm khác về giáo cụ, cách dạy cho trẻ.<việc bắt chước nguyên si còn khó hơn nhiều>
Như vậy, rất cần nhiều giáo án hay để mọi người cùng học hỏi, tham khảo,và là "nước" để "chửa cháy" cho những giáo viên "lười" không chịu soạn giáo án,hay những giáo viên có cố mà không soạn được do chủ điểm, chủ đề quá "khô" đối với họ.
Không thể chỉ trích được ai cả vì mỗi người một hoàn cảnh, chỉ mong các giáo viên hãy tự giác và hãy luôn nghĩ: nếu con mình là 1 trong số những đứa trẻ mà mình đang dạy thì nó sẽ biết được những gì?nó được học 1 cô giáo có trách nhiệm hay 1 cô giáo chỉ làm qua loa cho qua chuyện?Bản thân mình có chấp nhận việc dạy học đó không?



 
  2005-10-26 lúc 0:0:0   
galogo 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-7-21
Số bài viết: 12
Tôi cũng thấy, gíáo án chỉ là một hình thức thể hiện sự chuẩn bị của giáo viên trước khi tiến hành chăm sóc và giáo dục trẻ. Vậy các cô gíáo, muốn có một giáo án mẫu hoàn chỉnh để học tập, rút kinh nghiệm từ đó nảy sinh những sáng tạo và khắc phục giáo án mẫu đó cho phù hợp với thực tế trường lớp và học sinh của mình thì chẳng có gì là xấu cả.Học tập những kinh nghiệm hay của đồng nghiệp cũng là điều tốt đẹp chứ,chúng ta có chung một mục đích là đem đến cho trẻ thơ những điều tốt đẹp nhất cơ mà( và cụ thể ở đây là trẻ được tiếp thu kiến thức một cách khoa học nhất- mà đâu phải với hoạt động nào của trẻ ta cũng có thể sáng tạo ra một cách dẫn dắt hợp lý nhất, hay nhất). Chúng ta là giáo viên, và đối tượng chúng ta hướng tới là các Bé MN,chứ chúng ta không đi sáng tạo nghệ thuật. Chỉ cần là dẫn dắt trong một giờ hoạt động của trẻ hay nhất, đảm bảo được yêu cầu giáo dục cô đề ra thì nhất định có thể học tập.
Đấy là ý kiến của tôi.
Mọi người đừng xem nặng giáo án quá.Ngắn gọn thôi cũng được, quan trọng là các bạn nhìn nhận được khả năng thực tế của trẻ lớp bạn,các Bé của bạn có thực hiện được những gì mà bạn học tập được hay không?
nếu được thì chẳng có lí do gì mà lại từ chối một cơ hội cho các Bé được hoạt động một cách sôi nổi hơn.
Nếu không mình nên sửa cho phù hợp với mình.
KL:Nếu có một bộ soạn giảng hoàn chỉnh để giới hạn chuẩn kiến thức, và MĐYC để giảm tải cho các cô MN thì đó là điều tuyệt vời.



Moi nguoi bao tinh minh that thuong,co the.Nhung chac chan la minh thich mau hong
 
  2005-10-26 lúc 0:0:0   
ngoc mai 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-9-25
Số bài viết: 600

"KL:Nếu có một bộ soạn giảng hoàn chỉnh để giới hạn chuẩn kiến thức, và MĐYC để giảm tải cho các cô MN thì đó là điều tuyệt vời."

GIẢM TẢI ư? GIỚI HẠN chuẩn kiến thức ư? Lạ nhỉ, một ý kiến có lẽ vụ giáo dục mầm non cần để ý tới: Tại sao lại là GIỚI HẠN, sao lại là GIẢM TẢI? Trong khi chương trình học của trẻ mầm non lúc này cần ĐỔI MỚI cho phù hợp, và cần có sự linh hoạt chứ không phải một GIỚI HẠN gò bó hạn chế. Phải hiểu rằng: Chúng ta đổi mới để phù hợp với trẻ chứ không phải đổi mới để đỡ cho cái phần soạn giáo án của giáo viên.

Còn giáo án ngắn gọn? Lạ nhỉ? Tôi chỉ mới nghe giáo án cần xúc tích và rõ ràng thôi, còn ngắn gọn? Sao lại phải đi vào hình thức như vậy? Khi học các giáo viên của tôi không bao giờ cho phép một giáo án NGẮN GỌN. Chỉ cần xét tới phần mục đích yêu cầu thôi đã đủ thấy chẳng thể nào ngắn được rồi. Hãy biết rằng: Giáo án là một kế hoạch của người giáo viên chuẩn bị trước để dựa trên những yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục trẻ một cách khoa học nhất. Còn phần chi tiết tiến hành thì... khó có thể ngắn gọn được, ngay cả phần giáo án của các dạng thức tiết học: Bạn không viết "à", "ơi", "nhỉ"... nhưng cũng phải có một hệ thống câu hỏi và hệ thống những tình huống dự kiến chứ?

Bản thân tôi thấy giáo án của các giáo viên vô cùng sơ sài, chỉ thực sự họ quan tâm đến một giáo án hoàn chỉnh khi có người kiểm tra và có lý do bắt buộc họ làm thôi.

Có lẽ chỉ là tôi... thấy chăng? Còn thực tế? ... Hãy để mọi người có nhiều kinh nghiệm hơn Ngốc Mãi nói nhé.

Nhưng phải khẳng định một lần nữa: Giáo án không thể ngắn gọn được (căn bản cũng bởi vì mọi người hay hiểu từ "ngắn gọn" theo nghĩa... ngắn gọn quá!)


 
  2008-7-6 lúc 13:16:52   
CO VANG 
[Member]
Tham gia ngày: 2005-9-26
Số bài viết: 5
Theo tôi thấy những giáo án tham khảo dùng để học hỏi cải tiến thêm để tạo 1 giáo án mới cho riêng bản thân mình . Những giáo án tham khảo đó có những giáo án chưa đổi mới theo hướng tích hợp nhu bây giờ , có những giáo án có ý tưởng hay , có những giáo án cần phải thay đổi để phù hợp theo chương trình mới , thì những giáo án đó đâu phải là đã ở trên mạng Mầm non là sử dụnng được ngay . Đôi khi người giáo viên Mầm non nào giỏi tiếng Anh cũng có thể học hỏi tài liệu chuyên môn về giảng dạy ở nước bạn , tôi nghỉ giáo viên không giỏi tiếng Anh có thể tham khảo giáo án trên mạng về mặt tổ chức tiết dạy , trò chơi , tình huống....


 
  2008-7-7 lúc 15:22:27   
Justforyou 
[Member]
Tham gia ngày: 2007-11-12
Số bài viết: 237
Xin chào cả nhà. Thấy mọi người tranh luận về chủ đề giáo án sôi nổi quá nên cũng tham gia cho vui.
Thú thực, tôi cũng là người từng đi hướng dẫn cho người ta làm giáo án. Đầu tiên định phản biện bạn ngocmai chút, nhưng chỉ tại... cái Avatar của bạn trông cảm tình quá nên lại có ý định ... thiên vị (hi.hi..) và tiếp tục đưa ra mấy ý chơi:
1. Về chuyện ỷ lại: Hình như đúng với một số người chỉ biết ăn sẵn thôi; còn lại, các cô giáo, nhất là các cô mới ra trường thì bạn yên tâm đi, kể cả trong tay có hàng đống giáo án, họ cũng phải cố gắng tìm cách nào đó cho cái giáo án có vẻ của riêng mình, tức là họ phải đọc, phải chọn chỗ để chép, để cắt, để đưa cái mới của mình vào nữa chứ!?
2. Về giáo án mẫu: Xét về mặt khoa học mà nói, việc có một giáo án (GA) mẫu cũng như các khung mẫu, chương trình khung... là cần thiết. Rõ ràng các cô không thể tự sáng tạo ra được một GA hoàn chỉnh mà không căn cứ vào cái gì, hay rập khuôn máy móc các GA mẫu mà phải từ đó áp dụng rất linh hoạt. Tôi rất đồng ý với ngocmai là GA nhất thiết phải chi tiết, không được quá ngắn gọn, sơ sài. Việc xoáy sâu vào phân tích, trình bày một phần nhỏ (theo tôi hiểu là tập trung vào 1 nội dung trọng tâm của GA)là một trong những phương pháp quan trọng nhằm giúp giáo viên giải quyết chỗ khó, tình huống khó hay kiến thức khó trong bài.
Nhận xét: Việc đưa các giáo án lên trang web nhằm giúp GV có thêm tài liệu tham khảo là điều thực sự bổ ích và thiết thực. Các bạn còn đưa nhiều thông tin, kiến thức, chuyên mục cũng rất hữu ích. Tuy nhiên, BQT cũng nên tham khảo các trang web khác như chametainang, webtretho ... để thấy họ cũng có những thông tin, chuyên mục rất HOT và hay đấy. Các tin tức của mình còn sao chép lại quá nhiều từ các trang khác (Mà thông tin thì... chưa hấp dẫn lắm đâu nha! hi.hi...)



Open your mind!
 
Trang 1/3:2 3 Cuối>>
Truy cập:
http://www.mamnon.com
Công Ty Cổ Phần Mạng Trực Tuyến VietSin
Trung Tâm CNTT Giáo Dục Mầm Non
625/6 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.35119242 - 028.35119243
Số giấy phép: 62/GP-BC, cấp ngày: 09/02/2007. ® Ghi rõ nguồn "mamnon.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này. Mamnon Portal 5.0 - Bản quyền của công ty Vsionglobal
Số GCNĐKKD: 0303148799, Ngày cấp 19/12/2003 do Sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp. Email: [email protected]
code vyng magicbox 120x600 bjn ph?i